ผมร่วง ผมบาง ทำอย่างไรดี-by-Doctor-Healthcare

ผมร่วงเป็นปัญหาหนักใจสำหรับหลายคนไม่ใช่น้อย ส่วนใหญ่เกิดปัญหานี้ในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เผชิญปัญหาผมร่วงไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชายก็เป็นทุกข์ไม่ต่างกัน ในแต่ละวันพบว่าคนทั่วไปมีผมร่วงได้ประมาณ 50-150 เส้น หากมากกว่านี้อาจมีสาเหตุของโรคภัยแอบแฝงอยู่

 

ผมร่วง-ผมบาง-รักษา-วิธีบำรุง

 

สาเหตุของผมร่วง

  1. ฮอร์โมน ฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) พบได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง เป็นฮอร์โมนที่แสดงลักษณะเพศชาย มีบทบาทในเรื่องผมร่วง จึงเป็นสาเหตุที่พบว่าผู้ชายมีผมร่วงได้มากกว่าผู้หญิง
  2. กรรมพันธ์ุที่ได้รับจากบิดามารดา เป็นตัวที่มีอิทธิพลทำให้ผมร่วงมีลักษณะต่างกัน
  3. ความเครียด ภาวะเจ็บป่วย การคลอดบุตร เชื้อราบนหนังศีรษะ
  4. ยา เช่น ยารักษามะเร็ง ยารักษาความดันบางชนิด ยาคุมกำเนิด ทำให้เกิดภาวะผมร่วงชั่วคราวได้
  5. รังสีเอกซเรย์ ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ปัจจัยเหล่านี้มีผลหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเส้นผม
  6. ความงาม เช่น สระล้างด้วยแชมพูบ่อยเกินไป ทำสีผม ฟอกผม ดัดหรือยืดผม ผมโดนความร้อนมากเกินไปจากการเป่าผม
  7. โรคทางการแพทย์ เช่น ไทรอยด์ เบาหวาน โลหิตจาง
  8. โภชนาการ การทานโปรตีนน้อย การจำกัดแคลอรี่ระหว่างลดน้ำหนัก เป็นต้น

วิธีแก้ปัญหาผมร่วง

อาหาร

เส้นผมมีทั้งส่วนที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต ในส่วนที่มีชีวิตย่อมต้องการสารอาหารเช่นเดียวกับตัวเรา สารอาหารที่ช่วยบำรุงเส้นผม ได้แก่ โปรตีน ธาตุเหล็ก สังกะสี วิตามินบี12 และไบโติน เราสามารถพบอาหารที่อุดมด้วยสารเหล่านี้ได้จาก เนื้อสัตว์ ถั่ว ธัญพืช ปลา

นวดหนังศีรษะ

การนวดหนังศีรษะขณะสระผมจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด เมื่อเลือดไหลเวียนดี เส้นผมก็ได้รับสิ่งดี ๆ ที่ช่วยในการเจริญเติบโตร่วมด้วย

การตกแต่งผม

วิธีใกล้ตัวที่เรามักลืมนึกถึงคือ การใช้ความร้อนกับเส้นผม เป่าผม ยืดผม โดยเฉพาะการทำสีผมทำให้ความแข็งแรงลดลง ผมหักง่าย ฉะนั้นการหลีกเลี่ยงสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยลดภาวะผมร่วงได้

ลดความเครียด

เราต่างผ่านเหตุการณ์มากมาย ผลจากการทำงาน ความสัมพันธ์ในครอบครัว ความเครียดทั้งแบบที่เพิ่งเผชิญและแบบสะสมเรื้อรัง ส่งผลให้ผมร่วงมากขึ้น แต่ผมร่วงนี้จะเกิดขึ้นแบบชั่วคราว หากปัญหาหรือความเครียดคลี่คลายลง อาการผมร่วงจะดีขึ้น

วิธีแก้ปัญหาผมร่วงในทางการแพทย์นอกจากแก้ไขที่สาเหตุแล้ว ยังอาจใช้ตัวช่วยเสริม เช่น เลเซอร์ ฮอร์โมนคุมกำเนิด ยาไมน็อกซิดิลซึ่งเป็นยาตัวเดียวที่องค์การอาหารและยาอเมริการับรองว่ามีส่วนช่วยในการรักษาผมร่วง

อาหารบำรุงผม

อาหารใหม่สดที่ยังไม่ผ่านการปรุงแต่ง อาหารเหล่านี้อุดมไปด้วยสารอาหารที่ช่วยในการบำรุงเส้นผม ได้แก่

อาหารออร์แกนิค เนื่องจากอาหารออร์แกนิคที่มีมาตรฐานจะมีสารเคมีปนเปื้อนน้อยกว่าอาหารทั่วไป สารเคมีปริมาณเล็กน้อยก็รบกวนการทำงานฮอร์โมนในร่างกายน้อยกว่าอาหารที่ปนเปื้อนด้วยสารเคมีปริมาณมาก

เม็ดฟักทอง มีปริมาณแร่ธาตุสังกะสีสูง จากงานวิจัยพบว่าภาวะผมร่วงและไทรอยด์ต่ำมีความสัมพันธ์กับภาวะพร่องไทรอยด์

ปลาทะเล เช่น แซลมอล พบว่ามีปริมาณไขมันโอเมก้า3 มาก ไขมันโอเมก้า3 ช่วยลดการอักเสบและมีบทบาทเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเส้นผม ช่วยให้ผมหนาขึ้น

ชาเขียว สารต้านอนุมูลอิสระในชาเขียวช่วยล้างสารพิษ (detoxification) และช่วยกระตุ้นการเติบโตของเส้นผม มีข้อมูลที่แสดงว่าชาเขียวมีสารที่ช่วยยับยั้งการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนซึ่งมีผลทำให้ผมร่วง แต่ยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม

ธัญพืช เช่น เมล็ดเจีย แฟลกซ์ มีใยอาหารปริมาณมากและไขมันดี ช่วยในการบำรุงเส้นผม

สารอาหารโปรตีนสูง เช่น น้ำซุปต้มกระดูก ประกอบไปด้วยโปรตีน คอลลาเจน และกรดอะมิโน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเส้นผม โปรตีนเหล่านี้จัดว่าช่วยในการเติบโตของเส้นผมได้ดีเช่นกัน

อาหารเสริม

  1. วิตามินบีรวม (B-complex)

ในวิตามินบีรวมจะมีส่วนประกอบที่เป็นไบโอตินหรือวิตามินบี7 วิตามินบี5 วิตามินบีเป็นวิตามินที่ร่างกายใช้ในการเจริญเติบโตของเส้นผม คนปกติทั่วไปที่ไม่ได้มีปัญหาสุขภาพ อาจรับประทานวิตามินบีรวมเสริม 1 เม็ดต่อวัน

  1. แร่ธาตุสังกะสี

สังกะสีจะช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันและระบบทางเดินอาหาร หากร่างกายขาดสังกะสี พบว่าผมร่วงเป็นหนึ่งในสัญญาณนั้น ในแต่ละวัน ผู้ชายควรได้รับสังกะสีอย่างน้อย 11 มิลลิกรัม และผู้หญิงควรได้รับสังกะสีอย่างน้อย 8 มิลลิกรัม

  1. น้ำมันสกัดเมล็ดฟักทอง (Pumpkin seed oil)

น้ำมันสกัดเมล็ดฟักทองปริมาณ 8 กรัม หรือ 1 ช้อนโต๊ะต่อวัน จะช่วยลดการสร้างฮอร์โมนเพศชายที่มากเกินไป และมีส่วนประกอบของกรดไขมันที่เป็นประโยชน์ช่วยให้ผมดกขึ้น

  1. น้ำมันปลา (Fish oil)

น้ำมันปลาช่วยลดการอักเสบและเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม น้ำมันปลาปริมาณ 1000 มิลลิกรัมต่อวัน จะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด อีกทั้งยังช่วยบำรุงเส้นผมด้วย

  1. ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้ในรูปแบบน้ำผลไม้และแชมพู ช่วยให้ผมเงางามแบบธรรมชาติ

  1. โสมอินเดีย

แอชวาแกนดา (Ashwagandha) หรือโสมอินเดีย ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายจากความเครียด ปรับสมดุลของฮอร์โมนคอร์ติซอล หรือที่เรารู้กันว่าเป็นฮอร์โมนความเครียดความแก่ กลไกทั้งหมดนี้จะส่งเสริมให้เส้นผมมีสุขภาพดี ปริมาณสารสกัดโสมอินเดียที่แนะนำคือ 500 มิลลิกรัมต่อวัน

  1. โรดิโอลา

สมุนไพรโรดิโอลา (Rhodiola) หรือรากทอง เป็นที่นิยมมานานในรัสเซีย ช่วยบรรเทาความเครียด ปรับสมดุล ลดอาการเหนื่อยล้า ปัจจัยเหล่านี้ช่วยให้ผมเติบโตได้ดี

กำจัดความเครียด

ความเครียดเป็นปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดผมร่วง ผมบาง การนอนหลับอย่างเพียงพอและการจัดตารางให้มีช่วงเวลาผ่อนคลายความเครียด หรือชั่วโมงความสนุกในแต่ละสัปดาห์ จะช่วยปรับสมดุลจิตใจได้ดี เราควรเรียนรู้วิธีรับมือกับความเครียด การนวดกายเป็นการบำบัดรูปแบบหนึ่ง การสัมผัสจะช่วยให้ร่างกายลดความตึงเครียด และกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนทั่วร่างกายรวมทั้งหนังศีรษะ สิ่งเหล่านี้เสริมสร้างการเติบโตของเส้นผม