คอลลาเจนชะลอแก่จริงหรือไม่-by-Doctor_Healthcare

ในยุคที่เรามองหาอาหารเสริมเพื่อบำรุงร่างกาย คอลลาเจนเป็นหนึ่งในรายชื่ออาหารเสริมที่นิยมเป็นอันดับต้น ๆ มีทั้งแบบผง เม็ดและแบบน้ำ โดยกล่าวถึงสรรพคุณที่ช่วยเรื่องบำรุงข้อต่อ เส้นผมและผิวหนัง แต่แท้จริงแล้ว คอลลาเจนสามารถบำรุงเราได้ตามนั้นหรือไม่ คุ้มค่ากับการเสียเงินมากเพียงใด ตามมาดูข้อมูลกัน

 

คอลลาเจน-อาหารเสริม

 

 

ข้อควรรู้เบื้องต้นของคอลลาเจน

1.คอลลาเจนเป็นโปรตีน

คอลลาเจนเป็นโปรตีนที่สำคัญในร่างกาย ประกอบเป็นโครงสร้างของผิวหนัง ขน เล็บ กระดูก ข้อต่อ เนื้อเยื่ออ่อน คิดเป็นประมาณ 30% ของร่างกาย และจะเสื่อมลงเรื่อย ๆ เมื่ออายุมากขึ้น เนื่องจากคอลลาเจนเป็นโปรตีน

2.ผู้ชายมีคอลลาเจนมากกว่าผู้หญิง

คอลลาเจนเริ่มเสื่อมตอนอายุ 25 ปี โดยจะเสื่อมร้อยละ 30 เมื่ออายุ 45 ปี เนื่องจากผู้ชายมีความหนาแน่นของคอลลาเจนมากกว่าผู้หญิง จึงเป็นเหตุผลอธิบายที่ผู้หญิงดูแก่เร็วกว่าเมื่ออายุเท่ากัน รวมถึงสาเหตุจากการหมดประจำเดือนด้วย

3.ครีมคอลลาเจนอาจไม่ช่วยลดรอยเหี่ยวย่น

มีการกล่าวอ้างถึงคอลลาเจนที่เป็นรูปแบบครีมว่าช่วยกระตุ้นคอลลาเจนในผิวหนัง ลดริ้วรอย แต่มีข้อมูลเพียงเล็กน้อยที่สนับสนุนความเป็นไปได้นี้ เนื่องจากขนาดโมเลกุลของคอลลเจนใหญ่เกินกว่าที่จะซึมผ่านผิวหนังได้ ครีมเหล่านั้นจึงช่วยได้แค่เพิ่มความชุ่มชื้นเท่านั้น

4.คอลลาเจนในรูปอาหารเสริม

อาหารเสริมคอลลาเจนอาจช่วยบำรุงตามสรรพคุณที่กล่าวอ้าง มีงานวิจัยที่ให้ผู้หญิงอายุ 45-65 ปี จำนวน 114 คน ทานอาหารเสริมคอลลาเจนต่อเนื่อง 8 สัปดาห์ พบว่ามีริ้วรอยลดลง 20% จึงผ่านกระบวนการย่อยแล้วดูดซึมที่กระเพาะอาหารกับลำไส้เล็กเหมือนกับเนื้อสัตว์และโปรตีนทั่วไป จึงเป็นเรื่องที่ฟังดูแล้วไม่น่าเป็นไปได้ที่การทานคอลลาเจนจะส่งผลประโยชน์ไปถึงชั้นผิวหนังโดยตรง อย่างไรก็ตาม การทานอาหารเสริมคอลลาเจนที่มีส่วนประกอบของกรดอะมิโน เมื่อร่างกายดูดซึมสารเหล่านี้เข้าไป ก็อาจกลายเป็นสารตั้งต้นของการสร้งคอลลาเจนได้ทางอ้อม

5.ปัจจัยร่วม

อีกความเห็นหนึ่งที่กล่าวถึงอาหารเสริมคอลลาเจนว่า คนส่วนใหญ่ที่ทานคอลลาเจนมักเป็นคนที่เอาใจใส่ดูแลสุขภาพเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ดังนั้นจึงมีแนวโน้มที่จะดูแลสขภาพผิวมากกว่าคนทั่วไป เช่น เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ทาครีมกันแดดสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตาม หากไม่ได้มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย ผู้เชี่ยวชาญก็แนะนำให้ทานคอลลาเจนที่มีคุณภาพเสริมในแต่ละวัน เพราะการทานคอลลาเจนไม่ได้ก่อให้เกิดโทษในคนสุขภาพดีทั่วไป

6.อาหารที่เราทานกับการสร้างคอลลาเจน

เช่นเดียวกับการทานอาหารเสริมคอลลาเจนแล้วทำให้ร่างกายนำกรดอะมิโนที่ได้จากการย่อยคอลลาเจนไปบำรุงผิวหนัง การทานอาหารในชีวิตประจำวันก็มีผลต่อการเสริมสร้างคอลลาเจนได้เช่นกัน อาหารกลุ่มโปรตีน เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ ปลา ถั่ว จะถูกย่อยเป็นส่วนที่เล็กที่สุดคือกรดอะมิโน ผิวหนัง ข้อต่อ เนื้อเยื่ออ่อนต่าง ๆ จะนำสารเหล่านี้ไปใช้ในการซ่อมแซมตัวเอง ดังนั้นเราควรใส่ใจเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์และปริมาณเพียงพอแก่ความต้องการของร่างกาย

นอกจาการทานคอลลาเจนเสริมหรือการเลือกทานโปรตีนแล้ว สารอาหารอื่นที่มีส่วนช่วยในการสร้างคอลลาเจน ได้แก่ วิตามินซี แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งหาทานได้จากผัก ผลไม้ น้ำมันปลา น้ำมันมะกอก ถั่ว เป็นต้น หากเรารับประทานอาหารเหล่านี้เพียงพอ การทานอาหารเสริมคอลลาเจนก็ไม่จำเป็นเสมอไป นอกจากนี้ การนอนหลับอย่างเพียงพอ ไม่เครียด ออกกำลังกาย ก็เป็นปัจจัยช่วยเสริมระบบต่าง ๆ ของร่างกายเช่นกัน

แหล่งของคอลลาเจน

คอลลาเจนในรูปอาหารเสริมมีทั้งแบบผง เม็ด น้ำ โดยที่แต่ละยี่ห้อก็มีชนิดคอลลาเจนต่างกันออกไป ในปัจจุบันมีคอลลาเจนที่สกัดกรดอะมิโนจากธัญพืช ทำให้ผู้ที่ทานมังสวิรัตมีทางเลือกในการเพิ่มสารอาหารโปรตีนมากขึ้น ไม่ว่าจะเลือกทานคอลลาเจนที่ผลิตจากปลา วัว หมู ไก่ หรือธัญพืช ควรดูให้แน่ใจก่อนทานว่าไม่มีน้ำตาลหรือไขมันแย่ผสมมาด้วย