5 วิธีรับมือกับความเครียด-by-Doctor-Healthcare

บางคนบอกว่าโลกหมุนเร็วขึ้น บางคนบอกว่าตามติดสังคมยุคใหม่ไม่ทัน รู้สึกตัวอีกทีก็กลายเป็นว่าเวลาเดินผ่านไปแต่ทำงานไม่ได้เป้าหมายตามที่ตั้งไว้ หรือสารพัดปัญหาที่เกิดขึ้นทุกเวลา ตามมาด้วยความเครียดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ งั้นเรามาดูกันว่าทำอย่างไรจะจัดการรับมือกับความเครียดได้

 

เกิดอะไรขึ้นภายในร่างกายเมื่อเราเครียด

ฮอร์โมนที่มีบทบาทขณะเราเครียดคือ “ฮอร์โมนคอร์ติซอล(Cortisol)” ซึ่งมีผลทำให้ความดันในร่างกาย และระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ความเครียดเป็นความรู้สึกที่เราตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมเมื่ออยู่ในภาวะกดดัน นอกจากความรู้สึกแล้วความเครียดยังส่งผลทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง แต่ความเครียดไม่ได้เป็นต้นเหตุการเกิดโรคโดยตรง เป็นเพียงสาเหตุโดยอ้อมที่ทำให้เราหยิบขนมหวานหรืออาหารไขมันสูงหรือแอลกอฮอล์เข้าปากซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้เป็นสาเหตุของโรคต่างๆอีกมากมาย นอกจากนั้นยังส่งผลเสียกระทบต่อความสัมพันธ์ของคนใกล้ตัวอีกด้วย

 

sad-stress

 

วิธีจัดการความเครียด

1.การพูดสิ่งดีๆกับตัวเอง หรือการโปรแกรมจิต(Positive Self TalK)

ปกติแล้วมนุษย์เราพูดกับตัวเองตลอดเวลา แต่เป็นการพูดหรือการคิดอยู่ภายในสมองของเรา ไม่ได้ส่งเสียงออกมาเช่นคำพูดที่เราสื่อสารกับผู้อื่น การพูดกับตัวเองมีอิทธิพลมากต่อดำเนินชีวิตเราเอง ทั่วไปแล้วคนเรามักคิดในแง่ลบซึ่งเป็นกลไกพื้นฐานของร่างกายในการป้องกันเราจากสิ่งอันตราย เช่น เมื่อเดินเข้าไปในบริเวณที่มีหญ้ารก เรามักฉุกคิดขึ้นมาในสมองเราว่าต้องระวังอันตรายจากสัตว์ เมื่อพูดถึงเรื่องเหตุการณ์ทั่วไป เราก็มักกังวลล่วงหน้าไปก่อนว่าเป็นไปได้ยาก ทำไม่ได้ และท้ายสุดก็ส่งผลให้เราเป็นในสิ่งที่เราคิด การฝึกพูดสิ่งดีๆให้กับตัวเองหรือคิดบวกอาจจะเริ่มต้นยากแต่สามารถฝึกได้ เช่น เมื่อเจอสถานการณ์ที่ทำให้รู้สึกแย่ เราก็ตั้งสติและบอกกับตัวเองว่า “ฉันรู้วิธีที่จะจัดการเเรื่องพวกนี้ได้” การโปรแกรมจิตตัวเองเช่นนี้จะทำให้จิตของเราสงบลง ช่วยลดฮอร์โมนความเครียดได้และควรฝึกทุกๆวัน

2.หาตัวช่วยเพื่อลดเครียด

ตัวช่วยในที่นี้ไม่ใช่กระสอบทรายรองรับอารมณ์หรือผ้าเช็ดน้ำตา แต่หมายถึงตัวช่วยที่ทำให้เรามีสติมากขึ้น ทำให้เราผ่อนคลายมากขึ้น เช่น นับตัวเลข1-10 ก่อนพูด หายใจ 3-5 ครั้ง ฟังเพลงบรรเลงจังหวะสบายๆ โทรหาพูดคุยกับคนสนิท และกิจกรรมออกกำลังกายที่กำลังเป็นที่นิยมขณะนี้คือ เล่นโยคะ พีลาทิส ทั้งหมดนี้จะช่วยให้เรามีสติอยู่กับปัจจุบันมากขึ้น ลดความกังวลถึงอดีตหรือพะวงถึงอนาคต

3.ค้นหาสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกดี

การได้ทำในสิ่งที่เรารักหรือทำแล้วสนุกจะทำให้เราผ่อนคลาย ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ แค่เรื่องเรียบง่ายก็ทำให้เรามีความสุขในใจได้ เช่น ระบายสีกับเด็กๆ จิบกาแฟหรือทานอาหารกับเพื่อน ถักโครเช อ่านหนังสือที่ชอบ ทำเช่นนี้ประมาณ 15 นาทีต่อวันก็เป็นการดึงความสุขจากข้างในตัวคุณออกมาได้แล้ว

4.ทำให้ทุกๆวันมีช่วงเวลาผ่อนคลาย

กิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายไม่ใช่เพียงแค่การนั่งดูโทรทัศน์บนเก้าอี้ตัวโปรด แต่กิจกรรมการผ่อนคลายที่ดีนั้นเป็นการใช้เวลาทำในสิ่งที่เราทำแล้วรู้สึกควายกังวล เช่น การฝึกสมาธิ  การนึกจินตนาการถึงสถานที่ที่ทำให้รู้สึกสงบใจ ควรจัดให้มีช่วงเวลาได้ผ่อนคลายนี้วันละ 5-10 นาที และช่วงเวลาสั้นๆที่เรารู้สึกสงบนี้จะเปลี่ยนเวลาที่เหลือในแต่ละวันของเราให้รู้สึกดีขึ้นได้

5.เลือกทานให้เหมาะสม

สำหรับหลายคนเมื่อประสบกับความเครียด ทางออกที่ใช้ระบายปัญหาบ่อยๆคือการทานมากขึ้นทั้งขนมและอาหารคาวหวาน ที่จริงแล้วการทานอาหารที่มีน้ำตาลหรือไขมันสูงนั้นอาจทำให้เรารู้สึกดีในช่วงต้นแต่ผลต่อมานั้นกลับยิ่งเสริมฤทธิ์ฮอร์โมนความเครียดคอร์ติซอลทำให้มีผลเสียต่อร่างกายมากขึ้น สิ่งที่เราควรเลือกทานเมื่อเกิดความเครียดคือ ผักและผลไม้มีสารต้านอนุมูลอิสระ โอเมก้า3 จากปลา การดื่มชาที่มีสารธีอะนีน(Theanine) แทนการดื่มคาเฟอีนในกาแฟ สิ่งเหล่านี้จะช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียดได้

นอกจาก 5 วิธีการรับมือที่ช่วยลดความเครียดของเราแล้ว สิ่งที่ทำให้สมองหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขออกมาโดยตรงก็คือ “การหัวเราะ” สารที่หลั่งออกมาก็คือ “เอ็นดอร์ฟิน(Endorphine)” และทั้งหมดนี้เป็นวิธีการที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเราเอง ดังนั้นเรามาตื่นให้เช้าขึ้นแล้วเริ่มต้นในทุกๆวันของเราด้วยคลื่นของความสุข หมั่นทำให้เป็นนิสัยแล้วจะกลายเป็นเราคนใหม่ที่มีความสุขจากภายใน สามารถรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละวันได้