เป็นสิว ห้ามกินอะไร Vs ควรกินอะไร-by-Doctor-Healthcare

รักษาสิวจากภายนอกแล้วก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร ลองหันกลับมาดูตัวเราเองว่าไปกินอะไรที่ต้องห้าม หรือกินอะไรที่ควรกินน้อยเกินไป เพราะสาเหตุสิวไม่ใช่แค่ปัจจัยภายนอกเท่านั้น

 

acne-food-avoid-สิว-อาหาร

 

 

อาหารที่ไม่ควรทานเมื่อเป็นสิว

  1. น้ำตาลและคาร์โบไฮเดรต

น้ำตาลและผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของน้ำตาล นอกจากเป็นอาหารของเราแล้ว ยังเป็นพลังงานให้แก่ยีสต์และเชื้อราที่อาศัยอยุ่ในร่างกายเรา เชื้อเหล่านี้เป็นปัจจัยก่อสิว เมื่อเราทานเข้าไปจำนวนมาก ยิ่งทำให้เชื้อเหล่านี้เติบโตมากขึ้น

  1. ช็อคโกแลต

เชื่อว่ามีสารประกอบที่กระตุ้นการเกิดสิว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะปริมาณน้ำตาลจำนวนมาก หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรเลือกทานเป็นแบบดาร์คช็อคโกแลต เพราะในดาร์คช็อคโกแลตแท้มีสารต้านอนุมูลอิสระปริมาณมาก

  1. ของทอดและอาหารจานด่วน (Fast food)

ส่วนประกอบของอาหารเหล่านี้ เต็มไปด้วยน้ำมันที่ผ่านกรรมวิธีเติมไฮโดรเจน (Hydrogenated oil) เกลือโซเดียม สารเคมี สารปรุงแต่ง และน้ำตาล ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นตัวเร่งการเกิดสิว

4. น้ำมัน Hydrogenated oil

น้ำมันที่ผ่านการเติมไฮโดรเจนจะคงคุณภาพนาน เหม็นหืนช้า และเก็บได้นานกว่า จึงเป็นที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรม เช่น พิซซ่า อาหารหรือขนมที่ผ่านการบรรจุภัณฑ์ พบว่าใช้น้ำมันที่ผ่านการเติมไฮโดรเจนในรูปน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะพร้าว น้ำมันคาโนล่า

 

อาหารที่ควรทานเมื่อเป็นสิว

อาหารเหล่านี้ช่วยลดการอักเสบและเพิ่มแบคทีเรียดีในกระเพาะอาหาร เพื่อช่วยคงสมดุลของร่างกาย ลดการเกิดสิว

  1. โปรไบโอติกส์

อาหารที่อุดมไปด้วยจุลินทรีย์ดีหรือโปรไบโอติกส์ เช่น โยเกิร์ต คีเฟอร์ กิมจิ ผักดองแบบถูกหลักอนามัย อาหารเสริมโปรไบโอติกส์ปริมาณ 10,000-50,000 IUต่อวัน จะช่วยลดยีสต์และแบคทีเรียตัวร้ายที่เป็นสาเหตุการเกิดสิว

  1. สังกะสี

แร่ธาตุสังกะสีพบได้ในอาหารจำพวกเมล็ดธัญพืช เช่น เมล็ดฟักทอง เมล็ดแฟลกซ์ เมล็ดเชีย สังกะสีจะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายและมีส่วนช่วยแก้ปัญหาโรคทางเดินระบบอาหาร ปริมาณสังกะสีที่ควรทานคิดเป็นวันละ 25-30 มิลลิกรัม

  1. วิตามิเอ

วิตามินเอพบมากในผักโขม แครอท ตับวัว วิตามินเอจัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ดังนั้น การทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ จะช่วยเพิ่มสารต้านการอักเสบในร่างกาย ซึ่งกระบวนการยับยั้งการเกิดสิวจำเป็นต้องใช้สารนี้

      4.ใยอาหาร (Fiber)

ใยอาหารในผัก ผลไม้ ถั่ว ธัญพืชต่าง ๆ จะช่วยทำความสะอาดลำไส้ใหญ่ ทำให้แบคทีเรียดีเจริญเติบโตได้ดีขึ้น ของเสียที่สะสมในทางเดินอาหารลดลง ช่วยให้การอักเสบซึ่งเป็นสาเหตุของสิวลดลงตาม

  1. โปรตีนไร้ไขมัน

เนื้อไก่ออร์แกนิค เนื้อวัวที่เลี้ยงโดยการกินหญ้า ไข่ไก่ที่เลี้ยงแบบปล่อย (free range eggs) ปลาที่จับมาจากธรรมชาติ โปรตีนคุณภาพจากเนื้อสัตว์จะช่วยรักษาสมดุลน้ำตาลในร่างกาย จึงจัดว่าอาหารเหล่านี้ช่วยต่อสู้ป้องกันการเกิดสิว

นอกจากนี้ยังมีโอเมก้า3 จากน้ำมันปลา ที่ช่วยลดการอักเสบและปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย และน้ำมันสกัดชาเขียวแบบทาก็มีคุณสมบัติช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้ จะเห็นว่าบางอย่าง เรายังมีความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับสิว ไม่ใช่แค่เพียงสิ่งภายนอกที่เราต้องใส่ใจเลือกใช้ขณะเป็นสิว แต่ยังรวมถึงปัจจัยภายในที่เราต้องคัดสรรเพื่อลดความเสี่ยงการเป็นสิวอีกด้วย