ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับสิวที่คุณก็เคยคิด-by-Doctor-Healthcare

สิว ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องจิ๋ว ๆ แต่เรื่องสิวสำหรับหลายล้านคนเป็นปัญหาหนักใจ และอาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน อีกทั้ง ยังหมดค่ารักษาไปเยอะแต่ก็รักษาไม่หายขาด เป็นเพราะเหตุใด และมีความเชื่ออันไหนที่เราเองก็ยังเข้าใจผิดกันอยู่ ก่อนที่จะหลวมตัวทำตามกัน จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องมีความรู้ความเข้าใจ

 

acne-myth-ลดสิว

 

สาเหตุของการเกิดสิว

สิว เกิดจากการอุดตันของเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วในรูขุมขน ร่างกายพยายามเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวด้วยการหลั่งไขมันออกมา ทำให้เซลล์ผิวหนังที่ตายรวมตัวกันแน่นขึ้น ร่วมกับมีการเจริญเติบโตของแบคทีเรียหรือยีสต์มากกว่าปกติ ปัจจัยอื่นที่เร่งให้เกิดสิว ได้แก่ การอักเสบ การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเพศ การเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนความเครียดหรือคอร์ติซอล (cortisol)

เชื้อแบคทีเรียที่อาศัยอยู่บนชั้นผิวหนังที่ก่อให้เกิดสิว ตัวที่เรารู้จักกันดีคือ พี แอคเน (p. acne : Propionibacterium acne) พี แอคเน จะทำให้ผิวหนังเกิดการอักเสบ บวม แดง และอาจก่อหนองตามมาได้ หากการอักเสบลงลึกถึงผิวหนังชั้นลึก จากสิวทั่วไปก็กลายเป็นสิวซีสต์หรือสิวหัวช้างได้

สิว กับความเชื่อผิด ๆ

  1. เชื่อว่า  : สิวเกิดจากการทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์

ผู้ที่มีปัญหาสิวจำนวน 2 ใน 3 ส่วน เชื่อว่า สิวมีสาเหตุมาจากการทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ และมากกว่าครึ่งเชื่อว่า การทานช็อคโกแลตทำให้เป็นสิว

ข้อเท็จจริง : หลักการทานอาหารเพื่อการมีสุขภาพดียังคงแนะนำให้ทานอาหารให้หลากหลาย จำพวกอาหารผิวก็ควรรู้ ยังไม่มีงานวิจัยโดยตรงที่ชี้ชัดว่า การทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์เป็นตัวทำให้เกิดสิว ทราบแค่เพียงว่า ฮอร์โมนเพศสูงจะกระตุ้นให้ต่อมไขมันที่ผิวหนังหลั่งไขมันออกมามากขึ้น อุดรูขุมขนง่ายขึ้น และก่อให้เกิดการอักเสบตามมา อาจเห็นเป็นจุดแดง สิวหัวขาว หรือสิวหัวดำ

  1. เชื่อว่า : สิวเกิดจากสิ่งสกปรกและขาดการรักษาความสะอาด

เกินกว่าครึ่งของผู้ที่เป็นสิว คิดเป็น 56% เชื่อว่าการไม่ดูแลรักษาความสะอาดผิวหรือมีสิ่งสกปรกตามผิว เป็นเหตุก่อให้เกิดสิว

ข้อเท็จจริง : ยังไม่พบข้อมูลชัดเจนว่า สุขอนามัยที่ไม่ดีส่งผลให้เกิดสิวโดยตรง กลับกันคือ ปัจจัยทางชีวภาพจำพวกการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกาย มีผลมากกว่าปัจจัยจากสิ่งแวดล้อมภายนอก เช่น การล้างหน้าโดยการขัดถู (scrub) มากเกินไป จะกระตุ้นกระบวนการเกิดสิวมากขึ้น

  1. เชื่อว่า : การบีบสิว กดสิวในสิวหัวขาวและสิวแดง เป็นวิธีที่ดีสุดในการกำจัดสิว

เกือบ 40% ของผู้ประสบปัญหาสิว เชื่อว่าการบีบสิว กดสิว จะช่วยขจัดสิวได้ดีที่สุด

ข้อเท็จจริง : การบีบสิวและการกดสิว เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากจะทำให้สิวอักเสบมากขึ้น และอาจเพิ่มรอยแผลเป็นให้กับชั้นผิวหนังของเรา ทางออกที่เหมาะสมคือการปรึกษาแพทย์หรือแพทย์ผิวหนัง

  1. เชื่อว่า : การอาบแดดช่วยลดปัญหาสิว

มากกว่า 40% ของผู้ที่ประสบปัญหาสิว เคยทราบว่าการอาบแดดช่วยบรรเทาสิว

ข้อเท็จจริง : ยังไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่าการอาบแดดช่วยลดสิว ในทางตรงกันข้าม พบว่าแสงแดดเพิ่มการทำลายชั้นผิวหนัง และแสงอัลตราไวโอเลตยังเพิ่มโอกาสเสี่ยงการเป็นมะเร็งผิวหนังได้ ดังนั้น การมองหาผลิตภัณฑ์ดูแลสิวที่ปราศจากสารก่อการระคายเคืองต่อแสงแดด เป็นอีกตัวช่วยในการแก้ปัญหาสิว

  1. เชื่อว่า : ยาสีฟัน น้ำมะนาว มีประสิทธิภาพลดสิวได้

ผู้ที่เผชิญปัญหาสิวเป็นจำนวนหนึ่ง เคยทดลองใช้ยาสีฟันทารักษาสิว ในขณะที่อีก 30% เคยใช้สารละลายที่มีส่วนประกอบของกรดซิตรัส เช่น มะนาว ทาสิวเพื่อแก้ปัญหาเองเช่นกัน

ข้อเท็จจริง : การพยายามลดความมันบนใบหน้า หากมากเกินไปอาจทำให้ระคายเคืองต่อผิวหนัง เกิดการอักเสบ และเจ็บที่ผิวหนังแทน เนื่องจากสิ่งเหล่านี้ ไม่ได้ถูกออกแบบมาใช้กับผิวโดยเฉพาะ สิ่งที่ควรทำคือ เลือกผลิตภัณฑ์ซึ่งผ่านการรับรองมาตรฐาน ช่วยลดการอักเสบได้แต่ไม่ทำให้ผิวแห้งจนเกินไป

หากเคยมีความเชื่อเช่นนี้หรือกำลังเชื่ออยู่ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องปรับเปลี่ยนความเข้าใจใหม่ ก่อนที่จะทำลายผิวของตัวเองจนสายเกินแก้