รู้เขารู้เรา สมุนไพร อาหารเสริมลดน้ำหนัก-by-Doctor-Healthcare

เมื่อถึงเวลาที่อยากลดน้ำหนัก เรามักมองหาตัวช่วยทุกอย่างเพื่อให้น้ำหนักลดลงเร็ว หรือช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าเหล่าสมุนไพร อาหารเสริมที่เป็นที่นิยมในท้องตลาด เข้ามาเป็นตัวเลือกให้เราพิจารณาตัดสินใจทดลองใช้อยู่บ่อยครั้ง

8 อาหารธรรมชาติ ช่วยลดน้ำหนัก

 

weight-loss-supplemet-อาหารเสริมลดน้ำหนัก-เห็นผล

 

สิ่งสำคัญที่เราควรรู้เพื่อความปลอดภัยของเรา นั่นคือโลกยุคปัจจุบันมีการค้นคว้าสิ่งใหม่ ต่อยอดเพิ่มเติม เฟ้นหาสิ่งที่อำนวยความสะดวกและประหยัดเวลาให้เรา หลายอย่างที่การรับรองทางการแพทย์ต้องใช้เวลาในการวิจัยและพิสูจน์ผลลัพธ์ ส่วนประโยชน์หรือผลข้างเคียงตกแก่ผู้บริโภคโดยทันที ดังนั้นการพิจารณาของเราจึงสำคัญ ข้อมูลจากสลากแสดงส่วนประกอบจะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจ แต่ก็มีสารอีกหลายตัวที่ไม่ได้ระบุ เช่น  สารกันเสีย ยาฆ่าแมลง สารปรุงแต่งอาหาร หรือสารเคมีต่าง ๆ ที่ช่วยให้สมุนไพรหรืออาหารเสริมนั้นคงตัวได้นาน การขึ้นทะเบียนยาสากลนั้น FDA หรือองค์กาารอาหารและยาอเมริกา เป็นฝ่ายตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงก่อนถึงผู้บริโภค ก่อนที่จะได้รับการจดทะเบียนยานั้น จำเป้นต้องผ่านการตรวจสอบขั้นตอนเพื่อพิสูจน์ว่าไม่มีภัยต่อผู้ใช้ ตรงกันข้ามกับการจดทะเบียนอาหารหรืออาหารเสริม คือ เชื่อว่าปลอดภัยจนกว่าจะมีผู้ใช้ได้รับผลข้างเคียง ดังนั้น ตัวเราเองจึงเป็นปัจจัยสำคัญอันตับต้น ๆ ที่ต้องหมั่นคัดกรอง พิจารณา และหาข้อมูลของสิ่งที่เราทานเราใช้เอง

8อาหารธรรมชาติ ช่วยลดน้ำหนัก

ในทางวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสมุนไพรและอาหารเสริมเหล่านี้ ช่วยให้เราลดน้ำหนักได้ หรือช่วยให้การลดน้ำหนักเป็นเรื่องง่ายขึ้นเมื่อใช้ร่วมกับวิธีอื่น

  1. คาเฟอีน (caffeine)

คาเฟอีนพบได้ในกาแฟ ชาเขียว ดาร์คช็อกโกแลต หรือตามเครื่องดื่มและอาหารต่าง ๆ มีข้อมูลที่เก็บในช่วงเวลาสั้น  ๆ พบว่า คาเฟอีนช่วยเพิ่มการเผาผลาญเมตาบอลิซึ่มของร่างกาย 3-11% และเร่งการสลายไขมันได้ถึง 29% อย่างไรก็ตามการบริโภคคาเฟอีนในจำนวนเล็กน้อยยังทำให้บางคนมีอาการใจสั่น รู้สึกกระวนกระวาย ท้องเสีย นอนไม่หลับ และยังไม่มีข้อมูลที่ชี้ว่าการบริโภคคาเฟอีนเพียงอย่างเดียวจะช่วยลดน้ำหนักได้ ฉะนั้นควรบริโภคอย่างพอเหมาะ หากมากเกินไปจะกลายเป็นติดคาเฟอีนและส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

  1.  ชาเขียวมัจฉะและสารสกัดชาเขียว (green tea extract)

ในบรรดาตัวช่วยลดน้ำหนัก ชาเขียวเป็นสารที่มีข้อมูลมากที่สุดและน่าจะปลอดภัยที่สุด สารสกัดชาเขียวช่วยเพิ่มการหลั่งฮอร์โมนนอร์อีพิเนฟริน (norepinephrine) เป็นฮอร์โมนที่ช่วยในการสลายไขมันและควบคุมการใช้พลังงานของร่างกายในแต่ละวัน แต่ในตัวชาเขียวก็มีสารประกอบคาเฟอีนอยู่ด้วย ดังนั้นผู้ที่ทานชาเขียวอาจมีผลข้างเคียงคล้ายกับการดื่มคาเฟอีน ใจสั่น ปวดศีรษะ ความอยากอาหารลดลง

  1. กัวรานา (Guarana)

สารสกัดจากเมล็ดกัวรานาซึ่งเป็นพืชที่พบได้ในแถบอเมริกาใต้ เครื่องดื่มกัวรานาเป็นเครื่องดื่มของคนท้องถิ่นนั้นเช่นเดียวกับเครื่องดื่มจากพืชเยอบามาเต (Yerba mate) พืชชนิดนี้มีส่วนประกอบของคาเฟอีนสูงมากเมื่อเทียบกับพืชอื่น ๆ ช่วยให้ร่างกายตื่นตัว เพิ่มกำลัง สมาธิจดจ่อมากขึ้น ปริมาณที่พอเหมาะในการบริโภคต่อวันคือ 200-800 มก. อย่างที่ทราบว่าคาเฟอีนอาจทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ อืดท้อง ใจสั่น ดังนั้น ผู้ที่ดื่มกัวรานาอาจได้รับผลข้างเคียงเหล่านี้ได้ และควรระวังในผู้ที่ใช้ยาต้านเศร้า ยานอนหลับ และยาละลายลิ่มเลือด

  1. CLA (Conjugated Linoleic Acid)

เป็นสารประกอบกรดไขมันทรานส์ไลโนเลอิก พบได้ในอาหารจำพวกนม เนย ชีส เนื้อว้ว เป็นต้น CLA จากธรรมชาติถูกค้นพบว่า ช่วยในการลดความอยากอาหาร อิ่มท้องนานขึ้น เพิ่มกำลังกล้ามเนื้อ และช่วยสลายไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกาย แต่การรับประทานต่อเนื่องระยะยาวอาจทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคไขมันในเลือดสูง และภาวะดื้ออินซูลินในเบาหวาน เป็นต้น ดังนั้น เราควรเลือกทานอาหารให้หลากหลาย จึงน่าจะช่วยลดความเสี่ยงเหล่านี้ได้

  1. แบคทีเรียชนิดดี (Probiotic)

แบคทีเรียดีหรือโปรไบโอติก แหล่งอาหารที่พบได้ ได้แก่ อาหารหมัก เครื่องดื่ม หรือในรูปแบบอาหารเสริมโปรไบโอติก แบคทีเรียเหล่านี้เมื่อเข้าไปในร่างกาย  จะอาศัยอยู่ที่ระบบทางเดินอาหารของเรา ช่วยควบคุมฮอร์โมนในการเผาผลาญพลังงาน ความหิว ระบบย่อยอาหาร การสะสมไขมัน นอกจากนั้นยังช่วยเสริมประโยชน์ในระบบภูมิต้านทาน และการทำงานของระบบประสาทส่วนกลางของร่างกาย ในแต่ละสัปดาห์ เราควรได้รับโปรไบโอติก อาจได้จากการทานคีเฟอร์ โยเกิร์ต กิมจิ ผักดองที่ถูกสุขอนามัย หรืออาหารเสริมโปรไบโอติกก็ได้

  1. โครเมียม (Chromium)

แร่ธาตุโครเมียมช่วยในการทำงานของอินซูลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยในการนำน้ำตาลที่เป็นแหล่งพลังงานเข้าสู่เซลล์ และกระบวนการเก็บสะสมพลังงานในร่างกายในรูปแบบคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน พบว่ามีผลเล็กน้อยในการลดน้ำหนัก ผ่านกลไกการลดความอยากอาหาร ลดการสะสมไขมันในร่างกาย ปริมาณที่ปลอดภัยสำหรับการบริโภคในผู้ใหญ่คือ 25-45 ไมโครกรัมต่อวัน การทานในปริมาณมาก อาจทำให้มีอาการปวดศีรษะ ท้องผูกหรือถ่ายเหลวได้

  1. ไฟเบอร์เส้นใยอาหาร (High fiber food)

ทางเดินอาหารของเราไม่สามารถย่อยไฟเบอร์หรือเส้นใยอาหารได้ เมื่อเราทานเส้นใยอาหารเข้าไป จะทำให้เรารู้สึกอิ่มท้องนานขึ้นและลดความหิว โดยไม่ให้พลังงานแก่ร่างกาย เราพบเส้นใยอาหารได้มากในเมล็ดเชีย เมล็ดแฟลกซ์ ผักสด ผลไม้เบอร์รี่

  1.  อาหารรสเผ็ด (spicy food)

การทานอาหารรสจัดทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ช่วยเพิ่มการเผาผลาญเมตาบอลิซึมในร่างกายได้ช่วงเวลาหนึ่ง อีกทั้งยังช่วยลดความอยากอาหาร พบได้ในสมุนไพร เช่น พริกคาเยน (Cayenne pepper) ขมิ้นชัน อบเชย (Cinnamon)

นอกจากข้างต้นแล้ว ยังมีตัวช่วยธรรมชาติที่พบได้ในท้องตลาด เช่น ไคโตซาน ส้มแขก ส้มขม กลูโคแมนแนน (Glucomannan) สารสกัดกาแฟเขียว และอื่น ๆ ซึ่งยังคงมีการศึกษาวิจัยเก็บข้อมูลศึกษาตลอด

แผนการลดน้ำหนักแบบเห็นผล

นอกจากการให้ความสนใจสมุนไพรหรืออาหารเสริมที่ช่วยลดน้ำหนักแล้ว สิ่งที่เราควรทำเพื่อให้น้ำหนักลดอย่างพอเหมาะและไม่หักโหมจนเกินไป คือ ทานอาหารให้น้อยลงจากเดิม 500-1000 แคลอรี่ในหนึ่งวัน จะทำให้เราสามารถลดน้ำหนักลงได้ 0.5-1 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ เทคนิคการลดน้ำหนักอย่างสุขภาพดี ไม่อดอาหารก็ผอมได้ อาจทำได้หลายวิธี เช่น เลือกทานอาหารที่ให้พลังงานน้อยกว่าในปริมาณที่เท่ากัน มักเป็นอาหารจำพวก ผัก ธัญพืช เนื้อไม่ติดมัน หลีกเลี่ยงการทานอาหารทอด อาหารมัน หรือทานซุปและสลัดผักรองท้องก่อนทานอาหารมื้อหลัก ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยลดปริมาณที่ร่างกายได้รับในแต่ละวันได้ นอกจากนั้น ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มการสลายไขมันในร่างกายและกระชับกล้ามเนื้อ เลือกชนิดการออกกำลังที่เหมาะสมกับเรา รู้หลักว่าออกกำลังกายอย่างไรให้ได้ประโยชน์ และทราบชนิดการออกกำลังกายที่ช่วยลดน้ำหนักได้เร็ว

เทคนิคเสริมลดน้ำหนัก

เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันของร่างกาย นอกจากอาหารและอาหารเสริมที่เราเลือกสรร

  • นอนให้เพียงพอ การนอนหลับอย่างเพียงพอประมาณ 6-8 ชม. ในเวลากลางคืน จะช่วยให้ร่างกายรักษาสมดุลการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีผลต่อการเผาผลาญ
  • รู้จักแบ่งเวลาทำงานและเวลาส่วนตัว ให้เวลาฟื้นฟูดูแลตัวเอง
  • ดื่มน้ำให้มาก
  • กำจัดความเครียด ปล่อยวางในบางเหตุการณ์ ทำให้ฮอร์โมนคอร์ติซอล เอนดอร์ฟิน และซีโรโตนินในร่างกาย ประสานการทำงานได้อย่างลงตัว