เทคนิคคุมน้ำหนักไม่ให้อ้วนเมื่อมีงานเลี้ยง-by-Doctor-Healthcare

คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่าน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดหรือเทศกาลนั้นทำให้เราอ้วนขึ้น ซึ่งแท้จริงแล้ว น้อยมากที่จะพบว่างานเลี้ยงหรือการฉลองในช่วงวันหยุดจะทำให้น้ำหนักของเราขึ้น 2-3 กิโลกรัมในระยะยาว ผู้เชี่ยวชาญยังพบว่าการทานอาหารจนทำให้อ้วนขึ้นนั้นเกิดจากการทานมากเกินความต้องการนานต่อเนื่องหลายวัน สัปดาห์ หรือต่อเนื่องหลายเดือน

 

วิธี-ลดน้ำหนัก-งานเลี้ยง

 

วารสาร The New England Journal of Medicine 2008 พบว่าน้ำหนักเกินเกณฑ์แม้เพียงปริมาณเล็กน้อยแต่ต่อเนื่องนานหลายปี เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาโรคร้ายได้มากมาย เช่น เบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ มะเร็ง

ทำอย่างไรให้น้ำหนักขึ้นน้อยที่สุด

เป็นเรื่องปกติที่ช่วงเทศกาล วันหยุด หรืองานฉลองจะเพิ่มโอกาสให้เราทานมากเกินกว่าปกติได้ เนื่องจากคนรอบตัว บรรยากาศ และข้ออ้างต่าง ๆ ที่คิดเข้าข้างตัวเองล้วนทำให้เรามีแนวโน้มทานมากขึ้น ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะควบคุมตัวเองท่ามกลางบรรยากาศรื่นเริง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะคุมให้น้ำหนักตัวเราขึ้นน้อยที่สุด วิธีเหล่านี้จะทำให้เราเอาชนะบททดสอบนี้ไปได้

  1. ไม่คิดลบ เลิกคิดหรือรู้สึกผิดว่าการทานอาหารมื้อนั้นจะทำให้ได้แคลอรี่เกินมามากอย่างน่ากลัว แต่ให้เรารู้สึกสนุกสนานไปกับการทานอาหารมื้อนั้น
  2. ทานให้น้อยกว่าความคิดที่จะทาน ดื่มด่ำและทานอาหารอย่างช้า ๆ เลือกหยิบของหวานที่ชอบเพียงหนึ่งอย่างมากกว่าที่จะลิ้มลองทุกอย่างบนโต๊ะนั้น
  3. กำหนดเมนูโปรดตายตัว เช่น ต้มถั่วเขียว ลูกอม มันบดอบเนย การทานเมนูเดิมอาจทำให้ครั้งถัดไปเราอยากทานน้อยลง ไม่ควรอดแต่ควรรู้จักทานมันอย่างพอดี
  4. จำให้ขึ้นใจว่าเรามีโอกาสทานเมนูโปรดเมื่อไรก็ได้ ไม่จำเป็นว่าต้องทานปริมาณมากเฉพาะแค่ในช่วงงานเลี้ยงเท่านั้น
  5. ทานเสร็จแล้วไม่ควรนั่งคุยกัน ดูหนัง หรือเล่นการ์ดเพียงอย่างเดียว หากิจกรรมอื่นเสริมท้ายหลังทานอาหารมื้อใหญ่นั้นให้ได้มีการเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น เกมส์ทายปัญหา เต้นจังหวะเบา ๆ หรือเดินเล่น แต่ไม่ควรหักโหมเพราะระบบย่อยอาหารต้องการเลือดและออกซิเจนไปเลี้ยง ทำให้เลือดไหลเวียนไปหัวใจและปอดลดลงซึ่งตรงกันข้ามกับการออกกำลังกาย
  6. นึกย้อนถึงเหตุการณ์บทเรียนในงานเลี้ยงที่ผ่านมาที่ทำให้เรารู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัวหลังจากทานทุกอย่างอย่างตะกละ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เรามีสติในการทานมากขึ้น
  7. อย่าพยามยามตัดอาหารและของหวานจานโปรดตัวอ้วนออกจากมื้ออาหารในวันหยุดทุกครั้ง เพราะสิ่งที่ทำนี้จะทำให้เรารู้สึกทานอาหารไม่อร่อยและในที่สุดก็จะหมดความสุขกับช่วงเวลานั้น เราสามารถใช้วิธีลดน้ำหนักแบบสุขภาพดี ไม่อดอาหารก็ผอมได้
  8. รู้วิธีดื่มแอลกอฮอล์อย่างพอเหมาะ
  • จำกัดการดื่มและทำให้ได้ตามปริมาณที่ตั้งไว้ โดยหนึ่งสัปดาห์ไม่ควรดื่มมากเกิน 7 หน่วยบริโภคในผู้หญิง และ 14 หน่วยบริโภคในผู้ชาย
  • เลือกใช้แก้วขนาดเล็ก 125 มล. แทนแก้วขนาดใหญ่ 250 มล. หรือถ้าดื่มที่บ้านควรใช้แก้วใบเล็ก
  • ไม่เติมใหม่ทันทีที่เครื่องดื่มพร่อง ให้รอจนดื่มหมดแก้วแล้วค่อยเติมเพื่อทำให้การนับจำนวนแก้วที่ดื่มตรงกับปริมาณที่ดื่มจริง และหัดเรียนรู้การปฏิเสธ
  1. ชั่งน้ำหนักสัปดาห์ละ 2 ครั้ง การชั่งน้ำหนักจะช่วยให้เราตรวจสอบตัวเราเองได้ว่าเดิมตามลู่ทางที่วางแผนไว้หรือไม่ แต่ไม่ควรชั่งบ่อยจนเกินไปเพราะจะทำให้เราหมดสนุกไปเสียก่อน ควรชั่งน้ำหนักตอนเช้าสุดของวันในขณะที่ท้องว่าง