อาหาร กับ กรุ๊ปเลือด-by-Doctor-Healthcare

อาหารตามกรุ๊ปเลือดเป็นอีกความเชื่อที่ทางวิทยาศาสตร์ได้พยายามหาคำตอบมาอธิบาย ดร.ปีเตอร์ ดี อา ดาโม ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์บำบัดโดยธรรมชาติ ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของการแพทย์ทางเลือก เป็นผู้ที่ได้รับรางวัลแพทย์ธรรมชาติบำบัดดีเด่นของอเมริกา เมื่อปี คศ 1990 (American Association Naturopathic Medicine) ได้เขียนหนังสือ Eat Right For Your Type อธิบายว่า เราควรทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด เพราะพบว่า “เลคติน” ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่อยู่ตามอาหารทั่วไป เมื่อรวมกับคาร์โบไฮเดรตจะทำให้เกิดการเกาะกลุ่มจับตัวกัน หากเราทานอาหารที่มีเลคตินไม่เหมาะกับกรุ๊ปเลือด ดร. ดี อา ดาโม เชื่อว่าทำให้เราเกิดอาการเหนื่อยง่าย ท้องอืด ท้องผูก อารมณ์ผันผวน ภาวะต่าง ๆ เช่น น้ำหนักตัวเพิ่ม เบาหวาน ไทรอยด์

 

blood-type-food-เครื่องดื่ม-กรุ๊ปเลือด

 

อาหาร กับ กรุ๊ปเลือดโอ (Blood type O)

กรุ๊ปเลือดโอมีมาตั้งแต่สมัยบรรพกาล ยุคล่าสัตว์ ดังนั้นอาหารสำหรับกรุ๊ปเลือดนี้จึงเป็นอาหารที่คล้ายกับคนสมัยนั้น ได้แก่ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ส่วนคาร์โบไฮเดรต นม ไข่และผลิตภัณฑ์จากนม เช่น โยเกิร์ต ชีส ควรทานเพียงเล็กน้อย จะเหมาะกับระบบย่อยอาหารของคนกรุ๊ปเลือดโอ

ผักและผลไม้ที่ควรทาน เช่น กระเทียม หัวหอม มันฝรั่งหวาน พลัม ลูกพรุน เกรปฟรุต แตงโม แพร์ บลูเบอร์รี่ กล้วย มะนาว ราสเบอร์รี่ มะละกอ

เครื่องดื่ม : ดื่มน้ำให้มาก รวมทั้ง โซดา และชา ควรหลีกเลี่ยงกาแฟและชาดำ

อาหารที่ไม่ควรทาน ได้แก่ มะเขือยาวและมันฝรั่งอาจทำให้เกิดข้ออักเสบ ข้าวโพดรบกวนการทำงานของอินซูลิน ผลไม้ที่มีความเป็นกรดสูง เช่น ส้ม สตรอเบอร์รี่ ทำให้เกิดการระคายเคืองในกระเพาะ น้ำมันถั่วเหลือง ข้าวสาลี ถั่วลิสง ถั่วแดง

อาหาร กับ กรุ๊ปเลือดบี (Blood type B)

คนกรุ๊ปเลือดบีมีวิวัฒนาการมาจากที่สูงแถบเทือกเขาหิมาลัย เป็นบริเวณที่ต้องปรับตัวกับภูมิอากาศ และเป็นบริเวณที่มีความหลากหลายปะปนทั้งเชื้อสายเอเชียและยุโรป คนกรุ๊ปเลือดบีจะมีระบบการย่อยอาหารคล้ายกับคนกรุ๊ปเลือดโอ จะย่อยโปรตีนเนื้อสัตว์ได้ค่อนข้างดี นมไขมันต่ำ ไข่

ผักและผลไม้ที่ควรทาน เช่น  ผักใบเขียว บร็อคโคลี บีทส์ กะหล่ำปลี แครอท กะหล่ำดอก เห็ด พริกไทย เบอร์รี่ กล้วย องุ่น แอปเปิ้ล พีช สับปะรด มะม่วง มะละกอ

เครื่องดื่ม : ชาเขียว น้ำขิง

อาหารที่ไม่ควรทาน  แม้ว่าคนกรุ๊ปเลือดโอจะย่อยอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ได้ดี แต่ “เนื้อไก่” เป็นข้อยกเว้นเพราะเลคตินจากเนื้อไก่จะจับตัวกันกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันและอาจก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองได้ ดร.ดี อา ดาโม จึงแนะนำให้ทานเนื้อแพะ เนื้อแกะ อาหารที่มักก่อให้เกิดปัญหาน้ำหนักตัวเพิ่ม เช่น ข้าวสาลี มะเขือเทศ ถั่วลิสง ถั่วเหลือง ข้าวโพด อาหารเหล่านี้รบกวนเมตาบอลิซึมหรือกระบวนการเผาผลาญของร่างกาย ทำให้เพลียง่าย บวมน้ำ

อาหาร กับ กรุ๊ปเลือดเอ (Blood type A)

ศตวรรษที่ 21 เป็นจุดเริ่มต้นของคนกรุ๊ปเลือดเอ เป็นช่วงที่เกิดการเปลี่ยนแปลงทางอุตสาหกรรมอาหาร คาร์โบไฮเดรตเข้ามาอยู่ในมื้ออาหารมากขึ้น เกิดการปรับตัในร่างกาย พบว่าคนเลือดกรุ๊ปเอมีความเป็นกรดของน้ำย่อยในกระเพาะน้อยลงเพื่อให้การย่อยอาหารจำพวกแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตย่อยได้ดี ส่วนโปรตีนสัตว์และไขมันจะย่อยได้ยากขึ้น

อาหารที่เหมาะกับคนเลือดกรุ๊ปเอจึงเป็นอาหารคล้ายมังสวิรัติที่เน้นผัก ถั่วเหลือง ธัญพืช และถ้าเป็นแบบออร์แกนิคได้จะยิ่งเป็นผลดีต่อคนกรุ๊ปนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายจากสิ่งเจือปนในอาหาร ซึ่งคนกลุ่มนี้ไวต่อการแพ้ได้ง่าย โปรตีนที่ย่อยง่าย เช่น ปลา ถั่วลิสง

ผักผลไม้ที่ควรทาน เช่น กระเทียม หัวหอม บรอคโคลี แครอท ฟักทอง ผักโขม ถั่วเหลืองหมักเทมเป้ เต้าหู เบอร์รี่ พลัม ลูกพรุน สับปะรด เชอร์รี่ มะนาว

เครื่องดื่ม : ดื่มน้ำให้มาก ชา ชาเขียว กาแฟดื่มได้ในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อช่วยกระตุ้นการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร หลีกเลี่ยงน้ำอัดลม โซดา

อาหารที่ไม่ควรทาน  โปรตีนสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์ปีกและไข่ เนื่องจากผลิตภัณฑ์สัตว์ทำให้การเมตาบอลิซึมของร่างกายช้าลง หรือไม่ควรทานเกินปริมาณ 3 หน่วยบริโภคหรือ 3 ฝ่ามือโดยประมาณต่อสัปดาห์

อาหาร กับ กรุ๊ปเลือดเอบี (Blood type AB)

กรุ๊ปเลือดที่พบได้น้อยที่สุด คือ กรุ๊ปเลือดเอบี ในคนทุก ๆ  100 คน จะพบเพียง 5 คนที่มีกรุ๊ปเลือดเอบี อาหารที่เหมาะกับคนกลุ่มนี้จะมีลักษณะคล้ายคนกรุ๊ปเลือดเอรวมกับกรุ๊ปเลือดบี น้ำย่อยในกระเพาะอาหารจะมีความเป็นกรดมากกว่ากรุ๊ปเอ แต่ก็ยังจัดว่ามีความเป็นกรดต่ำ

อาหารที่เหมาะกับคนเลือดกรุ๊ปเอบีจึงเป็นอาหารที่เน้นผักผลไม้คล้ายกรุ๊ปเอ แต่ทานเนื้อสัตว์ได้มากกว่าคนกรุ๊ปบี เช่น ถั่วเหลือง เต้าหู้ โยเกิร์ต คีเฟอร์ น้ำมันมะกอก ปลาทะเล  ผลิตภัณฑ์จากนม ไข่ เนื้อแดงปริมาณเล็กน้อย

ผักผลไม้ที่ควรทาน เช่น ผักใบเขียว กูสเบอร์รี่  สับปะรด แครนเบอรี่

เครื่องดื่ม : ชาสมุนไพรที่มีรสขม ชาเขียว

อาหารที่ไม่ควรทาน  ไก่ ปลาหมึก กล้วย ข้าวโพด มะพร้าม ส้ม ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน แอลกอฮอล์ น้ำอัดลม โซดา

อาหาร กับ การมีสุขภาพดี

จะเห็นว่าการทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด ยังคงมีแนวทางคล้ายกับหลักการทานอาหารเพื่อสุขภาพดีทั่วไป คือ หลีกเลี่ยงอาหารที่ผ่านการแปรรูป จำกัดคาร์โบไฮเดรต ลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และคาเฟอีน ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ช่วยลดความเสี่ยงการเจ็บป่วย และผลที่ตามมามักพบว่าช่วยลดน้ำหนักตัว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบการวิจัยที่ยืนยันชัดเจนว่าการทานอาหารตามกรุ๊ปเลือดนี้ มีส่วนช่วยเสริมระบบย่อยอาหารและเพิ่มพลังงานให้ร่างกายมากกว่าทั่วไป ดังนั้น เราควรทานอาหารให้หลากหลายเพื่อลดความเสี่ยงภาวะพร่องสารอาหาร จำกัดปริมาณไขมัน คาร์โบไฮเดรต ทานผักและผลไม้ที่มีเส้นใยอาหารหรือไฟเบอร์ให้มาก ดื่มน้ำ 2-3 ลิตรต่อวัน ออกกำลังกายอย่างน้อย 150 นาทีในหนึ่งสัปดาห์