โคคิวเท็น คืออะไร (CoQ 10 ??)-by-Doctor-Healthcare

เรามักได้ยินประโยชน์ของโคคิวเท็นในด้านความงาม ชะลอวัย เนื่องจากอายุมากขึ้นพบว่าระดับโคคิวเท็นในร่างกายสวนทางลดลง จริงๆแล้วโคคิวเท็นให้ประโยชน์มากกว่านั้นและเป็นสารสำคัญของร่างกายเพราะเป็นแหล่งก่อพลังงานของชีวิตเราทีเดียว

โคคิวเท็น คือ อะไร

โคคิวเท็น(CoQ10) หรือ โคเอนไซม์คิวเท็น(Coenzyme Q10) จัดเป็นสารที่มีความสำคัญเทียบเท่าวิตามิน เพราะร่างกายยังพอสังเคราะห์ได้บ้างเล็กน้อยแต่จำเป็นต้องได้รับเสริมจากการทานอาหารด้วย อาหารไม่ได้ให้สารโคคิวเท็นแก่เราโดยตรงแต่จะให้สารตั้งต้นที่จะถูกร่างกายนำไปใช้สร้างเป็นโคคิวเท็นอีกที หลายครั้งเรามักได้ยินประโยชน์ของโคคิวเท็นในด้านความงาม ชะลอวัย เนื่องจากอายุมากขึ้นพบว่าระดับโคคิวเท็นในร่างกายสวนทางลดลง จึงเชื่อว่าถ้าร่างกายได้รับโคคิวเท็นในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อคงระดับโคคิวเท็นในร่างกายไม่ให้ลดลงตามวัย อาจทำให้คนคงความอ่อนเยาว์หรือย้อนวัยได้ จริงๆแล้วโคคิวเท็นให้ประโยชน์มากกว่านั้นและเป็นสารสำคัญของร่างกายเพราะเป็นแหล่งก่อพลังงานของชีวิตเราทีเดียว

โคคิวเท็นในร่างกายมี 2 รูปแบบ คือ ยูบิควินอล(Ubiquinol) และยูบิควิโนน(Ubiquinone) โดยรูปแบบที่ออกฤทธิ์พบมากสุดในร่างกาย 95% คือ “ยูบิควินอล โคคิวเท็น(Ubiquinol CoQ10)

 

CoQ10-organ-distribute

ทำไมโคคิวเท็นจึงสำคัญ

พลังงานของร่างกายหน่วยเล็กที่สุด คือ เอทีพี(ATP) ถูกสร้างจากกระบวนการที่มีโคคิวเท็นเป็นตัวช่วยให้ขั้นตอนการสร้างเอทีพีดำเนินต่อไปได้ หากเปรียบเซลล์เป็นรถและพลังงานเอทีพีเป็นเชื้อเพลิง การที่เซลล์จะทำงานได้ต้องอาศัยพลังงานเอทีพีขับเคลื่อน คล้ายกับรถที่ต้องเติมเชื้อเพลิงเพื่อให้รถแล่นได้ ทุกเซลล์ทุกอวัยวะต้องการโคคิวเท็นเพื่อสร้างพลังงานเอทีพีโดยเฉพาะอวัยวะที่ทำงานหนักตลอดเวลา ได้แก่ หัวใจ ระบบประสาท ไต ตับ หากไม่มีเอทีพีอวัยวะก็ไม่สามารถทำงานต่อได้ ทางการแพทย์ค้นพบว่าหลังอายุ 20 ปี ระดับโคคิวเท็นในร่างกายจะลดลง และยังพบว่าการเจ็บป่วยบางอย่างสัมพันธ์กับระดับโคคิวเท็นที่ลดลง เช่น โรคหัวใจ คอเลสเตอรอลในเลือดสูง เบาหวาน โรคพาร์กินสัน โรคชรา แต่ก็ยังต้องการข้อมูลที่มากขึ้นเพื่อทำความเข้าใจว่าการลดลงของโคคิวเท็นเป็นต้นเหตุทำให้เกิดโรคเหล่านี้ หรือโรคเหล่านี้ส่งผลให้ระดับโคคิวเท็นลดลง อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหากรักษาระดับโคคิวเท็นให้อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะแก่ความต้องการของร่างกายอาจช่วยให้ลดภาวะเจ็บป่วยหรือชะลอวัยได้

ประโยชน์ของโคคิวเท็น

  1. สำหรับผู้ป่วยที่รับประทานยาสแตตินลดคอเลสเตอรอล

ข้อมูลทางการแพทย์แสดงให้เห็นว่าผู้ป่วยที่รับประทานยาสแตตินเพื่อลดระดับไขมันคอเลสเตอรอลในเลือดมีระดับโคคิวเท็นที่น้อยกว่าคนทั่วไปในอายุที่เท่ากัน เนื่องจากกลไกการทำงานของยาสแตตินคือการยับยั้งการสังเคราะห์คอเลสเตอรอลซึ่งส่งผลให้ยับยั้งการสังเคราะห์โคคิวเท็นในร่างกายด้วย ดังนั้นจึงเชื่อว่าการรับประทานโคคิวเท็นเสริมจะมีประโยชน์ผู้ป่วยที่ทานยาสแตติน

      2. โรคหัวใจ ระดับโคคิวเท็นลดลงในผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจวาย มีงานวิจัยจำนวนหนึ่งที่พบว่าผู้ป่วยที่ได้รับโคคิวเท็นทำให้การบีบตัวของหัวใจดีขึ้น

      3. โรคพาร์กินสัน หลังจากที่ผู้ป่วยพาร์กินสันระยะเริ่มต้นได้รับโคคิวเท็นเสริมพบว่ามีอาการดีขึ้น ดังนั้นถ้าเราได้รับโคคิวเท็นในปริมาณที่พอเหมาะสม่ำเสมอก็จะช่วยให้ชะลอความเสี่ยงการเป็นพาร์กินสันได้

นอกจากนั้นยังมีข้อมูลที่เชื่อว่าโคคิวเท็นช่วยด้านอื่นๆ เช่น เพิ่มภูมิต้านทาน ความดันโลหิตสูง  โรคจอประสาทตาเสื่อมเนื่องจากอายุ อัลไซเมอร์ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด สารต้านอนุมูลอิสระที่เสริมการทำงานของวิตามินซีและวิตามินอี ลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็ง

แหล่งอาหารที่พบโคคิวเท็นได้ เช่น ไข่ เนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ ตับ ไต หัวใจ ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล ปลาแซลมอน ผลิตภัณฑ์จากนม ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

มีวิธีเลือกรับประทานโคคิวเท็นอย่างไร

ปัจจุบันอาหารเสริมโคคิวเท็นถูกผลิตขึ้นมามีมาก ราคามีหลากหลายตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน ของราคาสูงไม่ได้แปลว่าคุณภาพดีเสมอไป แต่ของคุณภาพดีต้องอาศัยนวัตกรรมการผลิตขั้นสูงและแหล่งที่มาในการสกัดต้องมีคุณภาพจึงตามมาด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากสารโคคิวเท็นละลายได้ดีในไขมัน โคคิวเท็นในรูปแบบเจลแคปซูลที่มีน้ำมันเล็กน้อยบรรจุอยู่ด้วยจะทำให้ดูดซึมและออกฤทธิ์ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ทั่วไปปริมาณยูบิควินอลโคคิวเท็นที่ควรทานต่อวัน คือ 100-200 มก. แต่คนที่รับประทานยาสแตตินควรได้รับมากกว่านี้ โดยโคคิวเท็นมีผลต่อการทำงานของยาสแตตินและยาต้านลิ่มเลือดวาร์ฟาริน ดังนั้นควรแจ้งแพทย์ก่อนรับประทาน