ลดน้ำหนักแบบธรรมชาติ จากการขับถ่าย-by-Doctor-Healthcare

หลายคนแอบลุ้นและตั้งความหวังกับการลดน้ำหนักว่า ตัวเลขที่ตาชั่งน้ำหนักจะลดลงหลังจากขับถ่ายอุจจาระออกไป หรือคิดอย่างจริงจังกับการลดน้ำหนักแบบธรรมชาติ โดยใช้การขับถ่ายเป็นตัวหลัก ถ้าหากว่ากำลังมีความคิดเช่นนี้อยู่ คุณควรทำความเข้าใจเนื้อหาต่อไปนี้

 

digestion-weightloss-ขับถ่าย-ลดน้ำหนัก-ธรรมชาติ

 

การขับถ่ายและการย่อยอาหาร

ระบบการขับถ่ายต่อเนื่องเป็นส่วนหนึ่งของระบบย่อยอาหาร เมื่อเราทานอาหารเข้าไป อาหารจะเคลื่อนตัวไปที่กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก เพื่อทำการย่อยและดูดซึมสารอาหาร แล้วเคลื่อนตัวต่อไปยังลำไส้ใหญ่ ไส้ตรง เพื่อดูดกลับน้ำแล้วถูกขับออกมาเป็นอุจจาระ หากมีอาการท้องเสีย หมายความว่า ลำไส้เคลื่อนไหวและบีบตัวเร็วขึ้น อาหารจึงใช้เวลาอยู่ในทางเดินอาหารเพียงไม่นาน ส่งผลให้ลำไส้ดูดซึมสารอาหารได้น้อยลง แล้วร่างกายก็ขับออกมาเป็นอุจจาระลักษณะค่อนข้างเหลวหรือเป็นน้ำ ในทางตรงกันข้าม ท้องผูก คือ อาหารอยู่ในทางเดินอาหารนานขึ้น ลำไส้ใหญ่ดูดซึมน้ำกลับมากขึ้น อุจจาระจึงเป็นก้อนและแข็ง ยิ่งก้อนอุจจาระค้างอยู่ในลำไส้ใหญ่นาน การดูดซึมน้ำกลับและสารพิษยิ่งมากขึ้นตาม

เรื่องจริงของการลดน้ำหนัก

น้ำหนักตัวเป็นเรื่องของ ส่วนต่างระหว่างปริมาณพลังงานแคลอรี่ที่เรารับเข้ามาและพลังงานที่เราใช้ในแต่ละวัน มากกว่าการขับถ่าย คือ ถ้าทานอาหารมากกว่าที่ใช้พลังงาน พลังงานส่วนเกินก็ถูกเก็บสะสมเป็นไขมันในร่างกาย แต่ถ้าทานอาหารพอดีกับพลังงานที่ใช้ น้ำหนักตัวก็คงที่ และถ้าเราใช้พลังงานทำกิจกรรมต่าง ๆ มากกว่าพลังงานที่ได้จากการทานในแต่ละวัน น้ำหนักของเราก็มีแนวโน้มจะลดลง

ไฟเบอร์เส้นใยอาหารกับการลดน้ำหนัก

ไม่ใช่ว่าการย่อยอาหารหรือการขับถ่ายจะไม่ส่งผลต่อการลดน้ำหนักเลย ทั้งสองอย่างยังคงมีความเกี่ยวข้องกันในทางอ้อม เส้นใยอาหารจะควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ไม่ให้ขึ้นสูงหรือลดต่ำลงอย่างรวดเร็วเหมือนอาหารชนิดอื่น สมองเรารู้สึกว่าอิ่มนานขึ้น ความอยากอาหารลง ดังนั้น จึงช่วยลดน้ำหนักทางอ้อม นอกจากนั้น อาหารที่มีใยอาหารสูงจะช่วยให้การเคลื่อนตัวของลำไส้ดีขึ้น ทำความสะอาดลำไส้ เป็นอาหารของเชื้อจุลินทรีย์ดีที่ลำไส้หรือที่เรารู้จักกันว่าโปรไบโอติคส์ (Probiotics) ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ และช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ เราควรรับประทานใยอาหารวันละ 25-30 กรัม แหล่งอาหารที่พบได้ เช่น ธัญพืชไม่ขัดสี แอปเปิ้ล พืชตระกูลถั่ว ข้าวโพด อะโวคาโด ราสเบอร์รี่ อัลมอนด์

น้ำหนักที่ลดลงหลังจากขับถ่าย มาจากปริมาณน้ำในร่างกายที่ถูกขับออกไป ไม่ใช่ไขมันตามสิ่งที่ควรจะเป็นของหลักการลดน้ำหนักอย่างถูกกวิธี หรือกล่าวได้ว่า การลดน้ำหนักอย่างธรมชาติและไม่ธรรมชาติ ที่เน้นให้ร่างกายมีการขับถ่ายมาก ๆ ไม่ใช่วิธีการลดน้ำหนักที่ถูกต้อง และเสี่ยงต่อภาวะร่างกายขาดน้ำจนเกิดอาการเป็นลม หมดสติได้ การความคุมอาหารและออกกำลังกาย ยังคงเป็นหลักการสากลที่เป็นที่ยอมรับทางการแพทย์เรื่อยมา