10 ขั้นตอนที่ทำให้คุณเปลี่ยนเป็นคนใหม่ที่สุขภาพดี-by-Doctor-Healthcare

ทุกครั้งที่มีช่วงเวลา ๆ ดี ๆ หลายคนก็ถือโอกาสยึดเป็นช่วงเวลาที่เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ เริ่มต้นทำอะไรใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่ การงาน ครอบครัว รายได้ เงินเก็บ ความสัมพันธ์กับคนรอบตัว เหล่านี้เป็นสิ่งดี แต่จะมีสักกี่คนที่สามารถไปถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้ได้ จากผลสำรวจพบว่า คนส่วนใหญ่ 75% ปฎิบัติตามที่ตั้งใจไว้ได้ประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากครึ่งปีผ่านไปเหลือคนเพียงจำนวนไม่ถึงครึ่งหนึ่งที่ยังทำตามแผนนั้นได้ แต่มีเพี่ยง 10 % เท่านั้นที่ทำสำเร็จดังที่ตั้งใจไว้ สิ่งสำคัญคือ จะเปลี่ยนโลกภายนอกของคุณได้ ต้องหันกลับมาปรับเปลี่ยนที่โลกภายในของคุณค่ะ 10 ขั้นตอนต่อไปนี้จะทำให้คุณเปลี่ยนเป็นคนใหม่ตามที่ใจอยากเป็นได้

 

heath-resolution-plan

 

 

  1. ตั้งเป้าหมายไว้เพียงหนี่งเดียว การล็อคเป้าไว้จะทำให้พลังงานของเราเทไปที่สิ่งนั้น เป้าหมายที่ดีควรเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเพียงข้อเดียว เพราะการที่มีหลายข้อส่งผลให้พลังงานการโฟกัสของเราลดลง
  2. ควรใช้เวลาอยู่กับตัวเองคิดทบทวนเพื่อเลือกเป้าหมายที่อยากจะเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่ว่าใช้เวลาเพียงข้ามคืนซึ่งดูเหมือนว่าเป็นการทำให้พอแล้วเสร็จหรือผ่าน ๆ ไป
  3. ไม่ควรเป็นเป้าหมายเดิมที่เคยตั้ง เพราะอาจทำให้คุณรู้สึกว่ามีแนวโน้มที่ไม่น่าเป็นไปได้เหมือนเช่นเคย
  4. เป้าหมายนั้นเป็นสิ่งที่คุณต้องการจริง ๆ ไม่ได้ตามกระแสสังคม
  5. นำเป้าหมายที่ตั้งใจไว้นั้นมาแบ่งย่อยและกำหนดระยะเวลาลงไป เพื่อที่เราจะสามารถวัดผลในแต่ละช่วงได้ อาจแบ่งเป็นเป้าหมายระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว
  6. เล่าให้เพื่อนและครอบครัวฟังถึงแผนการของคุณ เพื่อเค้าเหล่านั้นจะร่วมเป็นหนึ่งในผู้สนันสนุนผลักดันให้กำลังใจคุณจนบรรลุผลได้
  7. ทบทวนจินตนาการเป็นประจำถึงผลลัพธ์ปลายทางที่เราจะได้เมื่อทำตามแผนที่วางไว้แล้วพิชิตเป้าหมายได้
  8. ให้รางวัลเล็ก ๆ แก่ตัวเองเมื่อเอาชนะเป้าหมายในแต่ละระยะ เพื่อเป็นกำลังใจกระตุ้นให้เราไปต่อในเป้าหมายที่ใหญ่กว่า
  9. จดบันทึกแผนการ และความคืบหน้าต่าง ๆ ทั้งที่เป็นลายมือ รูปภาพประกอบ พิมพ์ลงในคอมพิวเตอร์ บอร์ดส่วนตัว เพื่อเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น
  10. ปรับเปลี่ยนอุปนิสัยเดิมที่ไม่ดีอย่างตั้งใจและอดทนแม้ว่าจะรู้สึกฝืนในช่วงแรก และอย่าล้มเลิกง่าย ๆ เพราะทุกอย่างต้องใช้เวลา

 

 7 อย่างที่เปลี่ยนคุณให้ดีขึ้น

หลังจากที่คุณรู้กลยุทธ์ขั้นตอนที่จะพิชิตเป้าหมายของคุณแล้ว มาดูกันถึงสิ่งที่จะทำให้คุณเปลี่ยนเป็นคนใหม่ที่สุขภาพดี รวมทั้งความสัมพันธ์ระหว่างคุณและคนรอบข้างด้วยเช่นกัน

ลดน้ำหนัก เชื่อว่าข้อนี้คงอยู่ในลิสต์หรือแผนของหลาย ๆ คน และอาจจะมีทุกปี เป็นข้อที่ถูกตั้งบ่อย แต่มีน้อยคนที่จะทำได้สำเร็จ เคล็ดลับเพิ่มเติมคือ ให้คุณวางแผนสำรองอาหารขณะเดินทางในรถด้วย และหาเพื่อนสักคนเป็นกำลังใจให้คุณทำข้อนี้ผ่านไปได้ตลอด 4–6 สัปดาห์แรก และอย่าลืมจัดสรรให้มื้ออาหารของคุณมีพื้นที่ให้ผักและผลไม้อยู่ด้วย เพราะนอกจากจะทำให้คุณได้รับสารอาหารที่เต็มไปด้วยประโยชน์แล้ว ยังทำให้คุณลดการทานอาหารพวกแป้ง ไขมัน น้ำตาล ซึ่งเป็นตัวที่ให้พลังงานแคลอรี่สูงด้วย

กระชับความสัมพันธ์ เคยหลงลืมเพื่อนเก่าหรือให้ความสำคัญกับคนในครอบครัวลดลงบ้างไหมคะ จากรายงานพบว่าคนที่ไม่ค่อยมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับเพื่อนหรือครอบครัว มักระบายออกที่การสูบบุหรี่หรือดื่มสุรามากกว่าทั่วไป และยังพบว่าอ้วนกว่า เพราะขาดแรงใจสนับสนุนการออกกำลังกายด้วย

เลิกบุหรี่ นึกแล้วก็กังวลว่าจะล้มเหลวเหมือนครั้งก่อนหรือเปล่าคะ หากคุณกำลังรู้สึกเช่นนั้น แนะนำให้คุณลองวิธีใหม่ และคุยกับคนที่เลิกได้แล้วค่ะ แล้วเค้าจะเล่าให้คุณฟังถึงช่วงเวลาที่ยากลำบากและท้อใจที่เค้าผ่านพ้นไปได้แล้ว เหมือนกับที่คุณกำลังรู้สึก และกำลังจะผ่านไปได้เช่นกัน เคล็ดลับเพิ่มเติมคือนึกถึงชีวิตที่เลิกบุหรี่ได้ และจำนวนเงินที่คุณจะประหยัดและมีเงินเก็บเพิ่มจากการเลิกซื้อบุหรี่

รับทรัพย์ได้แค่วางแผน ลองปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวันแบบง่าย ๆ เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายของคุณ เช่น

– ปั่นจักรยานแทนการขับรถ

– ไปจ่ายตลาดหรือห้างสรรพสินค้าแบบที่มีรายการที่ต้องซื้ออยู่แล้ว เพื่อช่วยลดการซื้อของเพลินจากสิ่งล่อตาล่อใจ

– เปลี่ยนสถานที่การออกกำลังกาย จากที่ยิมหรือฟิตเนสมาเป็นที่สวนสาธารณะหรือที่บ้าน

จัดการความเครียด ความเครียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในช่วงเวลาสั้น ๆ ช่วยขับเคลื่อนการทำงานของเรา แต่ถ้ามันอยู่กับเรานาน ๆ เรื้อรังนั้นไม่ดีแน่ ส่งผลเสียทั้งสุขภาพจิตและสุขภาพกาย เช่น โรคนอนไม่หลับ โรคซึมเศร้า โรคอ้วน โรคหัวใจ เคล็ดลับเพิ่มเติมคือ ให้คุณหาเวลาส่วนตัวปล่อยวาง พักผ่อน พูดคุยสังสรรค์กับเพื่อนหรือครอบครัว ท่องเที่ยว ทั้งหมดนี้จะช่วยคุณฟื้นฟูพลังงานในตัวคุณได้

อาสาสมัคร เป็นเรื่องปกติที่เราจะรู้สึกดีเมื่อได้รับสิ่งที่เราต้องการ ในทางกลับกัน “การให้หรือแบ่งปันผู้อื่น” ก็ทำให้เรารู้สึกอิ่มเอิบใจได้เช่นกัน อารมณ์บวกเช่นนี้ช่วยทำให้ระบบต่างๆในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น

เลิกดื่มแอลกอฮอล์ งานวิจัยพบว่าการดื่มแอลกอฮล์ปริมาณเล็กน้อยอาจดีต่อสุขภาพ แต่หากดื่มปริมาณมาเกินไป ดื่มเป็นประจำจนติดแอลกอฮอล์นั้น ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างแน่นอน ทั้งด้านความจำ โรคตับ โรคหัวใจ หลอดเลือดสมองตีบตัน เป็นต้น การลดหรือเลิกดื่ม อาจเรียกได้ว่าเป็นการซ่อมแซมฟื้นฟูร่างกายของคุณ และยังทำให้มีเงินในกระเป๋าสตางค์มากขึ้นด้วย