หลักการพื้นฐานเพื่อการมีสุขภาพดีในยุคใหม่ (Principle for Healthy) 2/2

ต่อจาก หลักการพื้นฐานเพื่อการมีสุขภาพดีในยุคใหม่ (Principle for Healthy) ตอนที่ 1

Step 3 :Cleans (การล้างสารพิษ)

          หลายคนอ่านมาถึงจุดนี้แล้วรุ้สึกเป็นเรื่องตลก แต่ถ้าคุณมีข้อมูลมากพอคุณอาจไม่รู้สึกเช่นนั้น ตัวเลขของสารพิษที่เราไม่ควรได้รับเกินนั้นเป็นตัวเลขที่แสดงว่าค่านั้นๆทำให้ร่างกายแสดงอาการหรือความผิดปกติบางอย่างที่เห็นได้ แต่ยังไม่มีใครกล้าระบุยืนยันว่าหากเราได้รับสารพิษเข้าสู่ร่างกายในปริมาณที่ต่ำกว่านั้นทุกๆวัน จะไม่มีผลกระทบใดต่อร่างกายเลย และคงไม่มีใครอยากเสนอตัวเป็นคนถูกทดลองแน่ ทุกวันนี้ เป็นที่รับรู้กันอย่างกว้างขวางในทางชีววิทยาและทางการแพทย์ สารพิษหลายชนิดที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมและอาหาร เครื่องดื่มมีบทบาทในการเกิดโรค เช่น สารบอแรกซ์ สารหนู สารเร่งเนื้อแดง สารฟอกขาว อะฟลาทอกซิน และเราเองก็รับเข้าไปในร่างกายแบบไม่รู้ตัว หรือรู้แต่เลือกปฏิเสธไม่ได้ สารเหล่านี้ตกค้างอยู่ตามอวัยวะต่างๆของคุณ

toxin-food

ทำไมการล้างสารพิษจึงช่วยให้คุณมีสุขภาพดีขึ้นได้ ?

          การที่ร่างกายสามารถกำจัดสารพิษและของเสียที่สะสมออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพจะ ช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมและนำสารอาหารต่างๆไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ แม้ว่าคุณจะพยายามรับประทานอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกายมากเพียงใดก็ตาม หากร่างกายยังมีสารพิษและของเสียสะสมอยู่ โดยเฉพาะในทางเดินอาหารก็จะขัดขวางการดูดซึมสารอาหารที่มีคุณค่าเหล่านั้น ทำให้ร่างกายไม่ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ถ้าปราศจากการล้างสารพิษอย่างเหมาะสม เหมือนกับคุณก็คงไม่อยากดื่มน้ำจากท่อน้ำกรองที่เต็มไปด้วยสนิม สารพิษในร่างร่างกายอาจประสบปัญหาต่างๆเช่น
– ทำให้ท้องผูก ทำให้ของเสีย กากอาหารสะสมในร่างกาย
– ขาดเอนไซน์ที่ช่วยย่อยอาหาร ทำให้ประสิทธิภาพการย่อยและการดูดซึมลดลง
– ท้องอืด แน่นท้อง แก๊สมากและปวดเกร็ง
– มีพยาธิที่เป็นอันตรายทำให้ร่างกายขาดสารอาหารทีจำเป็น
– การแพ้อาหาร
– เกิดแผลที่ทางเดินอาหาร
– ลดภูมิต้านทานของร่างกาย
อาการ อื่นๆ นอกเหนือจากนี้ซึ่งเกิดจากการย่อยอาหารไม่มีประสิทธิภาพ เช่น ปวดศีรษะ ปวดข้อ อ่อนเพลีย ผิวแห้งแตก สมหายใจมีกลิ่นและติดเชื้อเรื้อรัง เส้นใยอาหารเป็นหนึ่งในตัวหลักที่มีบทบาทสำคัญที่ช่วยให้ลำไส้ ใหญ่แข็งแรงและทำงานได้ตามปกติถือว่าเป็นตัวล้างสารพิษของระบบลำไส้ เนื่องจากเส้นใยอาหารช่วยให้อุจจาระอ่อนนุ่มลดแรงดันภายในลำไส้จึงช่วยให้ลำ ไส้กำจัดกากอาหารได้ง่ายขึ้นสมาคมโภชนาการแห่งสหรัฐอเมริกา (American Dietetic Association) แนะนำให้รับประทานเส้นใยอาหาร 20 – 35 กรัมต่อวัน ในขณะที่ความเป็นจริงชาวอเมริกันและคนส่วนใหญ่รับประทานเส้นใยอาหารเฉลี่ยเพียง 12 กรัมต่อวัน เท่านั้น

การดูดซึมสารอาหาร ในแต่ละอวัยวะของทางเดินอาหาร
อาหารที่ผ่านการย่อยแล้วส่วนใหญ่จะมีการดูดซึมที่ผนังของลำไส้เล็ก ส่วนในปาก ในกระเพาะอาหาร และในลำไส้ใหญ่มีการดูดซึมสารอาหารบางอย่างแต่น้อย ดังนั้นหากมีการขับถ่ายที่ลดลงเนื่องมาจากการดื่มน้ำปริมาณน้อยหรือการทานเส้นใยอาหารไม่มากพอทำให้เกิดการดูดซึมกลับสารพิษ หรือของเสียจากการย่อยกลับคืนสู่ร่างกาย

“การขับสารพิษ หรือ Cleanse หรือ Detoxification” เป็นแนวคิดพื้นฐานของการแพทย์ดั้งเดิมแต่โบราณตั้งแต่สมัยฮิปโปเครติสจนถึงอายุรเวท และเป็นสิ่งจำเป็นอย่างแท้จริงทุกวันนี้

Step4 : Nourish การบำรุงร่างกาย

          Nourish การเติมสารอาหารที่ร่างกายต้องการ เราแน่ใจแล้วหรือว่าเราเลือกรับประทานอาหารได้ถูกต้อง โชคร้ายที่อาหารที่เรารับประทานในปัจจุบันมีส่วน ประกอบของไขมัน น้ำตาล และแป้งมากขึ้น ในขณะที่สารอาหารที่มีคุณค่ากับลดน้อยลง เรากำลังขาดวิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตนิวเทรียนท์ ที่จำเป็นเพื่อทำให้เรามี ภาวะสุขภาพที่แข็งแรง

          เราจะได้รับสารอาหารที่มีคุณค่าเหล่านั้นได้อย่างไร วิธีที่ดีที่สุดที่จะได้รับสารอาหารสำคัญที่ร่างกายต้องการ คือการรับประทานอาหารโดยเฉพาะการทานผักและผลไม้ให้หลากหลาย ผักและผลไม้เป็นแหล่งของวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร คาโบไฮเดรต และไฟโตนิวเทรียนท์ ที่จำเป็นและมีประโยชน์ต่อร่างกายช่วยลดความเสี่ยงจาก มะเร็ง หลอดเลือดอุดตัน โรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง กระทรวงสุขภาพและเกษตรแห่งสหรัฐอเมริกา รวมถึงสถาบันสุขภาพต่างๆทั่วโลก แนะนำให้ประชาชนรับประทานผลไม้เพิ่มเป็น 2 เท่า และรับประทานผักใบเขียว และเหลือง เพิ่มเป็น 3 เท่า ของปริมาณที่ทานอยู่ในชีวิตประจำวัน

          การได้รับวิตามินเสริมประจำวันจะช่วยให้สุขภาพดีขึ้นหรือไม่ มีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงมากมายในการเลือกสูตรวิตามิน ที่เหมาะสำหรับคุณ วิตามินส่วนใหญ่ในท้องตลาดมีความเข้มข้นสูงมากแต่ละสูตรมีปริมาณวิตามินในแต่ละชนิด ไม่เท่ากัน ซึ่งโดยส่วนใหญ่อาจไม่สามารถเติมสารอาหารที่คุณต้องการได้ครบทั้งหมด หรือเติมในปริมาณที่ไม่ เพียงพอ อีกทั้งความสามารถในการดูดซึมและความคงตัวอาจไม่ดีพอร่างกายจึงนำวิตามินเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ ไม่ได้

Step 5: Target (การบำรุงเฉพาะส่วน)

          แม้ว่าร่างกายเราจะทำงานประสานเป็นหนึ่งเดียว แต่เมื่อมองแยกการทำงานของแต่ละส่วนแล้วนั้นจะเห็นว่าหน้าที่และความหนักเบาแตกต่างกันมาก ความต้องการสารอาหารในแต่ละส่วนจึงแตกต่างกันออกไป สารอาหารบางตัวที่ร่างกายรับไปบางอย่างร่างกายใช้แล้วหมดไป บางอย่างร่างกายรีไซเคิลนำกลับมาใช้ใหม่ บางอย่างสะสม หากเราไม่ใส่ใจเรื่องเหล่านี้ให้ดีพออาจกลายเป็นว่าคุรกำลังทำร้ายตัวคุณเองทางอ้อมแบบตั้งใจ หันมาใส่ใจกับปัญหาสุขภาพของตัวคุณเองกันนะคะ

สุขภาพของหัวใจ
การควบคุมน้ำหนัก
สุขภาพของกระดูกและข้อต่อ
ความแข็งแรงของระบบภูมิต้านทาน
สุขภาพของระบบย่อยอาหาร
ความสามารถในการชะลอความแก่
สุขภาพสำหรับเพศหญิงและชาย

อ่านเพิ่ม หลักการพื้นฐานเพื่อการมีสุขภาพดีในยุคใหม่ (Principle for Healthy Life) ตอนที่ 1