อาหารเสริมจำเป็นหรือไม่…ทำไมต้องรับประทาน-by-Doctor-Healthcare

หากคุณเป็นคนที่เชื่อว่าการมีสุขภาพที่แข็งแรงประกอบด้วย

  • การทานอาหารให้ครบ 5 หมู่
  • ออกกำลังกายให้พอเหมาะ ดื่มน้ำสะอาด
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้สดใส……

…..ใช่ นั่นคือคำแนะนำที่สมเหตุสมผล แล้วในทางปฏิบัติจริงล่ะ??

 

salad-nutrient

3 คำถามสุขภาพฉุกคิดที่คุณมองผ่าน

ในหัวข้อนี้เราขอพูดถึงหัวข้ออาหารเป็นประเด็นหลัก เพราะอาหารที่ทานเป็นพื้นฐานสำคัญที่กำหนดอาการเจ็บป่วยของคุณ ก่อนอื่นขอให้คุณลองตอบคำถามเหล่านี้ให้ครบ

  • 1-2วันที่ผ่านมาในแต่ละมื้อทานอาหารครบ 5หมู่ หรือไม่ (ถ้าคำตอบของคุณคือใช่ ถือว่าเยี่ยม)
  • ในแต่ละมื้อที่ทานครบ 5หมู่ สัดส่วนของคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามิน และเกลือแร่ ได้สัดส่วนตามที่แนะนำหรือไม่
  • แล้วถ้าลองนึกย้อนไปในหลายปีที่ผ่านมาทานครบ 5 หมู่และได้สัดส่วนหรือไม่ เช่น ผักและผลไม้รวมกันประมาณ 5-9 จาน

อย่าเพิ่งตกใจถ้าคำตอบคุณคือคุณไม่ได้ทานอาหารได้ตามหลักการพื้นฐาน เพราะไม่ใช่แค่คุณเพียงคนเดียวแต่คนส่วนใหญ่เป็นแบบนี้เช่นกัน!!!   คำถามที่ควรตระหนักมากขึ้นคือคุณมั่นใจได้อย่างไรว่าอาหารที่ทานนั้นปลอดภัยปราศจากสารเคมี(แม้ว่าปลูกผักผลไม้ทานเอง)

ข้อเท็จจริงคือ จุดเปลี่ยนในคริสต์ศตวรรษที่ยี่สิบ

ทุกวันนี้โรคติดต่อไม่เรื้อรังกระจายกว้างขวางกว่าเดิม ตั้งแต่ปี ค.ศ.1940 หลังสงครามโลกครั้งที่สองเกิดอะไรขึ้น? ปัจจัยหลักสามปัจจัยได้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบของสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรงในช่วงหลายสิบกว่าปีที่ผ่านมา ได้แก่

1.การเพิ่มการใส่น้ำตาลฟอกขาวในปริมาณมหาศาลในอาหารของเรา

2.การเปลี่ยนแปลงวิธีการเพาะปลูกและการทำปศุสัตว์ และมีผลต่ออาหารของเรา

3.การสัมผัสและบริโภคผลิตภัณฑ์สารเคมีจำนาวมากที่ไม่มีมาก่อนปี ค.ศ. 1940

          ในปัจจุบันการเพิ่มขึ้นของโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น หัวใจ เบาหวาน ไขมัน ความดันโลหิตสูง มาจาพันธุกรรมส่วนหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญที่เป็นตัวเร่งการเกิดโรคคือ การขาดสารอาหารพื้นฐานสะสม และการที่สะสมสารพิษเรื้อรัง ดังนั้นสารอาหารเสริมในมุมมองของ Dr.Health จึงจัดว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จำเป็นต้องเติมให้ร่างกายเพื่อคงสภาพร่างกายให้อยู่ในภาวะสุขภาพดีหรือ good health ในประเทศที่พัฒนาแล้วจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าประชากรมีการทานอาหารเสริมหรือใช้ผลิตภัณฑ์ทางธรรมชาติอย่างแพร่หลาย โดยบริโภคอย่างมีความรู้ความเข้าใจ เพราะค่ารักษาพยาบาลที่แพงมาก อีกทั้งยังเข้าพบแพทย์เพื่อปรึกษาปัญหาสุขภาพได้ยาก เค้าเหล่านั้นจึงต้องปรับตัวให้หันมาดูแลตัวเอง แม้ว่าระบบการแพทย์บ้านเราจะเข้าถึงได้ง่ายกว่าแต่คงจะดีกว่ามากถ้าไม่ป่วย ไม่เสียงาน ไม่เป็นภาระคนรอบตัว

สารอาหารเสริมมีหลายระดับตั้งแต่ปรุงทานเองในครัวเรือนจนกระทั่งใช้เทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ช่วยสกัด การเลือกทานนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยของแต่ละบุคคลแต่สิ่งสำคัญคือคุณควรมั่นใจว่าได้สารอาหารที่เป็นประโยชน์จริงมีมาตรฐานและปลอดภัย เพราะชีวิตเรานั้นสำคัญ ก่อนหยิบจับสิ่งใดเข้าปากควรมั่นใจว่าไม่ทำร้ายตัวเราเอง