กระแสการดูแลสุขภาพในยุคใหม่ (Health Trend)-by-Doctor-Healthcare

กระแสการดูแลสุขภาพในยุคใหม่ (Health Trend)

ยุคใหม่ของทางการแพทย์ ………คือ ปรับเปลี่ยนวิธีการดูแลตัวเอง ไม่ป่วย อยู่กับคนที่คุณรักไปตลอด

Illness =ภาวะเจ็บป่วยควรได้ไปตรวจหรือได้การรักษาหรือยา

Wellness = การดูแลตัวเอง ป้องกันจากวันนี้เพื่อไม่ให้ป่วย

Normal health = ภาวะปกติของร่างกาย

drug

 

วิทยาศาสตร์การแพทย์เจริญก้าวหน้า เปรียบเทียบให้เห็นภาพดังตัวอย่างของอุตสาหกรรมภาพถ่ายสมัยก่อนเป็นฟิล์มแต่ในปัจจุบันเป็นภาพถ่ายดิจิตัล เฉกเช่นเดียวกับวิวัฒนาการการแพทย์ Medical technology ก็มากขึ้น ประชาชนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้มากขึ้น กลุ่มคนจำนวนหนึ่งหันมาดูแลสุขภาพตัวเองอย่างมีความรู้ทำให้มีสุขภาพที่ดี แข็งแรง “ good health”  จนยกระดับเป็นกลุ่มคนที่อ่อนเยาว์ มีอายุขัยที่ยืนยาว ห่างไกลจากการเจ็บป่วย “well being”

ที่ผ่านมาในมุมของการแพทย์ได้มีการทุ่มงบประมาณในการค้นคว้างานวิจัย นวัตกรรม เพื่อการรักษา มูลค่าสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ประชาชนหายหรือรอดชีวิตจากการเจ็บป่วยได้เป็นจำนวนมาก ปัจจุบันทางการแพทย์เล็งเห็นมากขึ้นว่าการที่จะสูญเสียงบประมาณจำนวนมากเพื่อการรอรับการรักษาอาจไม่ใช้ทางออกที่ดี เพราะประชาชนส่วนใหญ่จัดอยู่ในกลุ่มที่ยังไม่มีอาการเจ็บป่วยหากเปรียบตามสัดส่วนแล้วจะเป็นเหมือนรูปภาพภูเขาน้ำแข็ง

คือประชาชนส่วนใหญ่ 90% ไม่มีอาการแสดงความเจ็บป่วย จึงเข้าใจว่าปกติแข็งแรงดี มีเพียง 10% ที่รับรู้ว่าป่วยเนื่องจากมีอาการ แล้วเข้ารับการรักษาไม่ว่าจะซื้อยาทานเอง หรือไปพบแพทย์ที่สถานพยาบาล ซึ่งผู้ป่วยที่มีอาการแล้วก็ยังแบ่งออกเป็นกรณีที่รักษาหายขาด และไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้  หรือบางกรณีเสียชีวิต ส่งผลกระทบต่อปัญหาคุณภาพชีวิตมากมายทั้งสุขภาพจิต และการเงิน ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 125,146 ล้านบาทในปี 2559  ข้อเท็จจริงแล้วภาวะ 90% ที่ไม่มีอาการนั้นไม่สามารถบอกได้ว่าไม่มีโรคซ่อนอยู่ หรือแค่ยังไม่แสดงอาการ ณ ขณะนั้น โดยเฉพาะโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่นเบาหวาน หัวใจ ความดันโลหิตสูง สมองเสื่อม ดังนั้นในยุคปัจจุบัน การแพทย์จึงมุ่งสู่การป้องกันการเกิดโรค สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค คาดว่าหากคนไทยช่วยป้องกันตนเองจะช่วยลดการสูญเสียได้ถึง 10-20 %  ทั้งยังช่วยเพิ่มระดับคุณภาพชีวิต(Quality of life)ซึ่งไม่ใช่แค่ยืดอายุต่อลมหายใจเท่านั้น

 

คุณพร้อมหรือยังกับ….

……..การดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ไม่ป่วย อยู่กับคนที่คุณรักให้นานขึ้น????